English | Français   rss
Liên kết
Họa sỹ Hoàng Xuân Hiếu: “Logo là dấu hiệu đồ họa đại diện đặc biệt, cô đọng, tinh túy và đầy giá trị” (23-12-2020 07:26)
Góp ý

 

Giải nhất cuộc thi sáng tác biểu trưng (logo) SEA Games 31 đã được trao cho ThS. Hoàng Xuân Hiếu, họa sỹ, giảng viên Khoa Sư phạm mỹ thuật, Trường Đại học Nghệ thuật, Đại học Huế. Lễ công bố và trao thưởng cho các tác giả của logo và linh vật SEA Games 31 đã diễn ra tại trụ sở Tổng cục Thể dục thể thao sau hai năm phát động cuộc thi.

 

 

Để tìm ra linh vật và logo cho SEA Games 31, Ban tổ chức đã tuyển chọn từ 1467 bài dự thi. Trong đó có đến 910 tác phẩm dự thi về Biểu trưng (logo). Các bài dự thi đến từ các nước trong khu vực đã phải trải qua quá trình tuyển chọn gắt gao: Trải qua hai vòng thi sơ khảo và vòng thi chung khảo, thông qua hội đồng phê duyệt của Ban Tuyên giáo Trung Ương trước khi được Ban Tổ chức ký quyết định và trao giải. Logo của kỳ đại hội SEA Games 31 là hình ảnh cánh chim bồ câu hòa bình lồng ghép với bàn tay hình chữ V, biểu tượng cho chữ Việt Nam, các ngón tay được vẽ cách điệu biểu thị cho các đường đua.

 

Chia sẻ về ý nghĩa của các hình tượng được sử dụng trong biểu trưng,  tác giả Hoàng Xuân Hiếu cho rằng: “Bàn tay là một biểu tượng của sự bền bỉ, siêng năng và nổ lực vượt qua mọi thách thức-giới hạn. Hình tượng bàn tay đã tạo nên nguồn cảm hứng bất tận trong nghệ thuật thi ca, nhạc họa... và đã trở thành biểu tượng của lòng nhân ái, tính nhân văn và ý chí cao thượng”.

 

Ngày nay, ngôn ngữ cử chỉ đã được quốc tế hóa, không giới hạn về mặt không gian và thời gian, với ý nghĩa đó, Logo của tác giả Hoàng Xuân Hiếu đã thể hiện được tinh thần thể thao, tinh thần thượng võ, khát vọng chinh phục và nghị lực vươn lên cùng nhau tỏa sáng. Đặc biệt quan trọng hơn là thể hiện được tinh thần đoàn kết, sự tôn trọng và hiểu biết lẫn nhau, tất cả vì sự nghiệp thể thao, vì Đông Nam Á, vì một Thế giới hòa bình mà đất nước Việt Nam muốn hướng đến.

 

Theo họa sỹ, ý tưởng thiết kế logo có hình bàn tay được lấy cảm hứng từ hình ảnh các vận động viên đặt tay lên ngực trái, nơi có quốc kỳ cờ đỏ sao vàng của Việt Nam, hướng mắt về lá cờ tổ quốc hát quốc ca trước khi thi đấu hay khi đứng trên bục vinh quang, là khoảnh khắc niềm tự hào dâng trào, tràn đầy cảm xúc và thiêng liêng.

 

Logo mang ngôn ngữ đồ họa cô đọng, tinh túy dễ hiểu, toát lên tinh thần hân hoan chào đón của nước chủ nhà. Hãy lan tỏa sự tử tế, tốt đẹp qua hình ảnh "Bàn tay Tự hào" là ý nghĩa đặc biệt của logo, điều này đã thể hiện được chủ đề của thông điệp mà Ban Tổ chức cuộc thi muốn hướng đến “Vẽ nên niềm tự hào của bạn”. Tác phẩm này được tác giả dành tặng cho người bố đã khuất và người mẹ 70 tuổi của mình, đó là lý do MA-70 được lấy làm mã số của tác phẩm.

 

Sinh năm 1982, Họa sỹ, giảng viên Hoàng Xuân Hiếu hiện đang công tác tại Khoa Sư phạm mỹ thuật Trường Đại học Nghệ thuật, Đại học Huế. Họa sỹ đến với sáng tác logo từ khi còn là sinh viên ngành Hội họa, Trường Đại học Nghệ thuật, Đại học Huế. Họa sỹ Hoàng Xuân Hiếu luôn đặt mục tiêu sáng tác của mình không chỉ là giá trị vật chất, thương hiệu cá nhân đến từ các giải thưởng, mà còn là cơ hội cọ xát, trao đổi nghề nghiệp, là môi trường để thử thách bản thân trong việc hướng đến việc truyền đạt chủ đề của tác phẩm. Giải nhất sáng tác Logo của tỉnh Bắc Ninh năm 2005-2006 là một trong những dấu ấn đầu tiên trong sự nghiệp của anh khi còn là sinh viên năm cuối của Trường. Mỗi tác phẩm của anh đều gắn với một sự kiện, một dấu ấn trong cuộc sống cá nhân – đó cũng là mục tiêu đầu tiên khi sáng tác, anh luôn muốn truyền tải những thông điệp về những điều tốt đẹp, giá trị nhân văn, sự trong sáng qua các tác phẩm Logo của chính mình.   

 

Họa sĩ Hoàng Xuân Hiếu

 

Một số giải thưởng tiêu biểu của họa sỹ Hoàng Xuân Hiếu đã đạt được:

- Bằng khen Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

Đạt giải Nhất: Cuộc thi sáng tác Biểu trưng (Logo). Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 31 và Đại hội Thể thao Người khuyết tật Đông Nam Á lần thứ 11 năm 2021 tại Việt Nam. (Sea Games 31 và Asean Para Games 11).

- Bằng khen Ủy Ban Olympic Việt Nam

Đạt giải nhất: Cuộc thi sáng tác Biểu trưng (Logo). Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 31 và Đại hội Thể thao Người khuyết tật Đông Nam Á lần thứ 11 năm 2021 tại Việt Nam. (Sea Games 31 và Asean Para Games 11).

- Giấy khen Giám Đốc Đại học Huế:

Đạt giải Nhất: Cuộc thi Logo – Slogan của Đề án 641 Phát triển tầm vóc Việt.

- Chứng nhận Tổng cục Thể dục, Thể thao:

Đã đạt giải Nhất thiết kế Logo Đề án 641 Tổng thể phát triển thể lực, Tầm vóc người Việt Nam giai đoạn 2011-2030.

- Chứng nhận Sở văn hóa và Thể thao TP. Hồ Chí Minh.

Đạt giải Nhất cuộc thi sáng tác Biểu trưng (Logo) Sở Văn hóa & Thể thao TP.HCM.

- Giấy khen Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP. Cần Thơ

Giải Nhất Biểu trưng ngành Du lịch Cần Thơ (Cuộc thi sáng tác biểu trưng, Khẩu hiệu ngành Du lịch Cần Thơ).

- Giấy chứng nhận Ủy ban Nhân Dân và Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Cà Mau.

Đạt giải Nhất, Cuộc thi Biểu trưng (Logo) Du lịch Cà Mau.

- Giấy chứng nhận Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Lai Châu

Đạt giải Nhất, Cuộc thi sáng tác Biểu trưng (Logo) và Khẩu hiệu (Slogan) Du lịch Lai Châu.

- Chứng nhận Ủy Ban Nhân Dân tỉnh Kon Tum

Đã đạt giải Nhì, Cuộc thi Nhãn hiệu chứng nhận Sâm ngọc Linh Kon Tum.

- Giấy khen – Chứng nhận Ủy Ban Nhân Dân Thị Xã Kỳ Anh

Đã đạt giải Nhất, Cuộc thi sáng tác Biểu trưng (Logo) thị xã Kỳ Anh.

- Chứng nhận Liên Hiệp các Tổ chức Hữu nghị Việt Nam – Hội Hữu nghị Việt Nam – Canada.

Có tác phẩm vào vòng chung kết Cuộc thi sáng tác Biểu trưng (Logo) kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Canada và Biểu trưng của Hội Hữu nghị Việt Nam – Cannada.

- Giấy chứng nhận Ủy Ban Nhân Dân Huyện Tiên Phước Quảng Nam.

Đạt giải Nhất, Cuộc thi thiết kế Biểu trưng huyện Tiên Phước, Quảng Nam

- Chứng nhận Tỉnh Đoàn Thừa Thiên Huế, Trung tâm hoạt động Thanh Thiếu Nhi.

Đạt giải Nhất Hội thi sáng tác Biểu trưng Kỷ niệm 20 thành lập Trung tâm hoạt động thanh thiếu nhi, tỉnh Thừa Thiên Huế.

 

 

Trần Thị Hằng Nga, Trường ĐH Nghệ thuật, Đại học Huế

Các tin mới hơn
Các tin đã đăng
Liên kết
×