English | Français   rss
Liên kết
Hội nghị quốc tế Nâng cao chất lượng đào tạo và thực hành y học gia đình tại Việt Nam (19-10-2022 22:11)
Góp ý

Ngày 19/10/2022, tại Trường Đại học Y Dược, Đại học Huế đã diễn ra hội nghị quốc tế Nâng cao chất lượng đào tạo và thực hành Y học gia đình tại Việt Nam. Ông Pierre-Yves Jeholet, Bộ trưởng-Thủ hiến Chính phủ Cộng đồng người Bỉ nói tiếng Pháp (Wallonie-Bruxelles), Đại sứ Vương quốc Bỉ tại Việt Nam, TS. Đỗ Thị Xuân Dung, Phó Giám đốc Đại học Huế; GS.TS. Nguyễn Vũ Quốc Huy, Hiệu trưởng Trường Đại học Y – Dược, Đại học Huế đã dự hội nghị.  

 

Hội nghị quốc tế “Nâng cao chất lượng đào tạo và thực hành Y học gia đình tại Việt Nam” được diễn ra với các cụm hoạt động đào tạo y khoa liên tục, hội thảo vệ tinh trong 3 ngày từ ngày 18 -20/10/2022. Hội nghị là diễn đàn trao đổi giữa lãnh đạo các sở Y tế, các Sở ban ngành tại các tỉnh khu vực miền Trung – Tây Nguyên, giảng viên 8 trường đại học y, dược trên toàn quốc và hơn 300 bác sĩ, nhân viên y tế tại tuyến chăm sóc ban đầu, đánh giá những kết quả đạt được trong quá trình phát triển mạng lưới Y học gia đình thời gian vừa qua, đồng thời chia sẻ kinh nghiệm triển khai mô hình nâng cao chất lượng chăm sóc ban đầu tại tuyến.

 

Ngài Pierre-Yves Jeholet, Bộ trưởng - Thủ hiến, Chính Phủ Cộng đồng người Bỉ nói tiếng Pháp (Wallonie-Bruxelles) phát biểu tại Hội nghị

 

Phát biểu tại Hội nghị, Ngài Pierre-Yves Jeholet, Bộ trưởng - Thủ hiến Chính phủ Cộng đồng người Bỉ nói tiếng Pháp (Wallonie-Bruxelles) cho biết lĩnh vực chăm sóc ban đầu luôn là một trong những ưu tiên hợp tác song phương của Chính phủ Wallonie Bruxelles với Việt Nam trong thời gian qua nhằm hướng đến mục tiêu xã hội hóa việc tiếp cận chăm sóc y tế chất lượng cao cho người dân. Chính phủ Wallonie-Bruxelles đánh giá cao những nỗ lực đóng góp của mạng lưới Y học gia đình và các trường đại học y dược để nhân rộng và hoàn thiện các cơ chế, chính sách cho mô hình bác sĩ gia đình tại Việt Nam. Đặc biệt, trải qua thời gian dài ứng phó với đại dịch COVID-19, Dự án Nâng cao hiệu quả hoạt động của mạng lưới Y học gia đình trong đào tạo, nghiên cứu khoa học và khám chữa bệnh ban đầu tại Việt Nam, giai đoạn 2022-2024 do Wallonie – Bruxelles tài trợ và điều phối bởi Đại học Liege, Vương quốc Bỉ và Trường Đại học Y - Dược, Đại học Huế là minh chứng rõ nét cho sự hợp tác chặt chẽ và hiệu quả trong 12 năm (1996 -2022) giữa đối tác từ Vương quốc Bỉ và các trường đại học y, dược Việt Nam.

 

Trong khuôn khổ Hội nghị, Ban tổ chức công bố Chương trình hỗ trợ quản lý huyết áp tại nhà nhằm tối ưu hóa công tác quản lý bệnh mạn tính dựa trên nền tảng số. Đây là  chương trình cho phép người bệnh theo dõi, cập nhật tình hình sức khỏe, đặc biệt là tình hình huyết áp tại nhà, kết nối, chia sẻ các dữ liệu này một cách dễ dàng với hệ thống hồ sơ sức khỏe điện tử và các bác sĩ gia đình, trạm y tế. Chương trình hỗ trợ quản lý huyết áp tại nhà dự kiến triển khai thí điểm tại các tỉnh khu vực miền Trung – Tây Nguyên được kỳ vọng sẽ góp phần tăng cường chất lượng chăm sóc ban đầu theo nguyên lý Y học gia đình.

 

Dịp này, Hội Bác sĩ Gia đình tỉnh Thừa Thiên Huế được thành lập và ra mắt, sẽ tham gia tích cực vào việc hỗ trợ hoàn thiện mô hình bác sĩ gia đình ở địa phương cũng như trong toàn quốc; học tập và chia sẻ kinh nghiệm ở các nước trên thế giới, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt khoa học, trao đổi kinh nghiệm chuyên môn và nâng cao năng lực cho đội ngũ bác sĩ gia đình và bác sĩ tuyến y tế cơ sở, góp phần đào tạo đội ngũ các bác sĩ y học gia đình ngày càng lớn mạnh.

 

 

Cũng trong ngày 19/10, tại Trường ĐH Y Dược, Đại học Huế, GS.TS. Nguyễn Vũ Quốc Huy, Hiệu trưởng Trường ĐH Y Dược, Đại học Huế đã chào mừng và tiếp Ngài Pierre-Yves Jeholet, Bộ Trưởng-Thủ Hiến Chính Phủ Cộng đồng người Bỉ nói tiếng Pháp (Wallonie-Bruxelles) và Đại sứ Vương quốc Bỉ tại Việt Nam. Chuyến thăm và làm việc của Ngài Bộ trưởng - Thủ hiến Pierre-Yves Jeholet và Đại sứ Vương quốc Bỉ tại Việt Nam khẳng định ý nghĩa quan trọng của mối quan hệ hữu nghị, hợp tác và nguyện vọng tiếp tục thúc đẩy và thắt chặt mối quan hệ bền vững giữa Chính phủ Vùng Wallonie - Bruxelles với Trường Đại học Y Dược nói riêng và Đại học Huế nói chung. 

 

Trong những năm qua, Vương quốc Bỉ và Chính phủ Vùng Wallonie – Bruxelles đã hỗ trợ cho các dự án hợp tác của Đại học Huế trong đó có lĩnh vực Y học gia đình và chăm sóc ban đầu; đào tạo nâng cao năng lực đội ngũ giảng viên, thúc đẩy trao đổi chuyên môn, học thuật giữa các trường đại học y, dược trong cả nước với Vương quốc Bỉ, triển khai hiệu quả các giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động tuyến chăm sóc ban đầu tại Việt Nam.

 

 

 

Các tin đã đăng
Liên kết
×