English | Français   rss
Liên kết
Hội thảo Ngữ học toàn quốc lần thứ 17 tại Trường ĐH Ngoại ngữ - Đại học Huế (26-04-2013 00:00)
Góp ý

Ngày 26/4/2013, tại thành phố Huế, Hội Ngôn ngữ học Việt Nam phối hợp với Trường Đại học Ngoại ngữ - Đại học Huế tổ chức Hội thảo Ngữ học toàn quốc lần thứ 17 năm 2013 với sự tham gia GS.TS. Lê Quang Thiêm, Chủ tịch Hội Ngôn ngữ học Việt Nam, các giáo sư đầu ngành và hơn 150 đại biểu đến từ các đơn vị trên toàn quốc. 

Từ hơn 10 năm nay, Hội Ngôn ngữ học Việt Nam đã tổ chức đều đặn Hội thảo Ngữ học Trẻ - Xuân hằng năm. Đến năm 2011 đã có 16 cuộc Hội thảo được tiến hành. Kể từ lần thứ 14, Hội thảo đã được đổi tên thành “Hội thảo Ngữ học toàn quốc” và từ năm 2011 tổ chức hai năm một lần.

 

Hội thảo Ngữ học toàn quốc lần thứ 17 tại  Huế là hội thảo khoa học toàn quốc dành cho các nhà ngôn ngữ học, giáo viên của các môn tiếng Việt, ngữ văn, ngoại ngữ, các nhà báo, nhà nghiên cứu khoa học, các văn nghệ sĩ và những người thuộc các lĩnh vực liên quan, không phân biệt tuổi tác và địa vị xã hội. Đây cũng là cơ hội gặp gỡ, tiếp xúc và trình bày, trao đổi kết quả học tập và nghiên cứu của những người yêu thích ngôn ngữ, ngoại ngữ, văn chương, văn hoá ở khắp các miền đất nước.

 

Hội thảo đã nhận được hơn 191 báo cáo được chia thành các tiểu ban để thảo luận: Ngôn ngữ học và Việt ngữ học, Bản ngữ và Ngoại ngữ, Ngôn ngữ các dân tộc thiểu số, Ngôn ngữ và Văn hóa, Ngôn ngữ với Văn chương, Huế học và các Phương ngữ Việt. 

 

Những vấn đề ngôn ngữ - văn hoá liên quan trực tiếp đến tiếng địa phương Thừa Thiên Huế như các từ ngữ, lời ăn tiếng nói mang bản sắc địa phương, các địa danh gắn với lịch sử các sự kiện, nhân vật ở địa phương, ngôn ngữ trong các tác phẩm văn học của các nhà văn, nhà thơ, nhà biên kịch, trong ca từ của các nhạc sĩ, trong văn học dân gian địa phương, ngôn ngữ trong nhà trường, trên các phương tiện thông tin đại chúng ở địa phương... được hội thảo quan tâm thảo luận. 

 

AH

Liên kết
×