English | Français   rss
Liên kết
Phương hướng, Chiến lược và Sáng kiến cho một ngành Thông tin – Thư viện phát triển liên tục và bền vững (31-05-2013 01:30)
Góp ý

Ngày 27/5/2013, tại Trung tâm Học liệu – Đại học Huế (TTHL) đã diễn ra hội thảo khoa học “Phương hướng, Chiến lược và Sáng kiến cho một ngành Thông tin – Thư viện phát triển liên tục và bền vững” do TTHL tổ chức với sự góp mặt của các đơn vị và các chuyên gia trong ngành Thông tin – Thư viện.

 

Đến tham dự hội thảo có TS. Vũ Dương Thúy Ngà, Phó Vụ trưởng Vụ Thư viện - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; ông Phạm Thế Khang, Chủ tịch Hội thư viện Việt Nam, Th.sĩ Kiều Thúy Nga – Phó Giám đốc Thư viện Quốc gia Việt Nam; lãnh đạo các Thư viện trong tỉnh, Trung tâm Thông tin – Thư viện các trường đại học thuộc Đại học Huế và các cán bộ thư viện đại học thuộc Đại học Huế.

 

Trong phát biểu khai mạc, GS.TS Huỳnh Đình Chiến – Giám đốc Trung tâm Học liệu – Đại học Huế đã khẳng định vấn đề phát triển liên tục và bền vững của thư viện có tầm quan trọng đặc biệt trong bối cảnh hiện nay. Ngành Thông tin – Thư viện Việt Nam còn non trẻ nhưng đã phải đối mặt với nhiều thách thức trong thời kỷ khủng hoảng và chịu tác động không nhỏ của kỷ nguyên thông tin toàn cầu. Nhận thức được yêu cầu cần năng động, sáng tạo hơn để tồn tại bền vững, Trung tâm đã tổ chức hội thảo này nhằm kêu gọi các sáng kiến cho ngành vì sự phát triển chung.

Hội thảo đã nhận được 20 bài tham luận của các đại biểu. Nội dung các bài tham luận tập trung vào các vấn đề cơ bản sau:

-          Những vấn đề đặt ra trong xây dựng chính sách và chiến lược phát triển hoạt động thư viện ở Việt Nam

-          Thách thức, cơ hội của các thư viện Đại học Việt Nam

-          Phương hướng, chiến lược và giải pháp để ngành TT-TV phát triển bền vững

-          Thực trạng hoạt động tại các thư viện, trung tâm thông tin và giải pháp nâng cao hiệu quả các hoạt động đó.

 

Hội thảo đã thảo luận một số vấn đề liên quan đến việc chia sẻ tài nguyên giữa các đơn vị, chế độ chính sách cho cán bộ thư viện.

 

Chủ đề của hội thảo được đánh giá là kịp thời và nêu lên được cốt lõi những vấn đề mang tính vĩ mô mà ngành Thông tin – Thư viện đang gặp phải. Tuy nhiên, đơn vị tổ chức hy vọng rằng sẽ có thêm các hội thảo tương tự về sau để tiếp tục bàn thảo sâu hơn về phương hướng, chiến lược chung, kêu gọi được sự đóng góp nhiều hơn của các chuyên gia và tiếng nói của các đơn vị đầu ngành.

 

Hội thảo là một hoạt động nằm trong chuỗi sự kiện kỷ niệm 10 năm thành lập TTHL – Đại học Huế.

 

Xuân Phương

Liên kết
×