English | Français   rss
Liên kết
Hội thảo quốc tế: Nâng cao phương pháp giảng dạy về quyền con người (04-04-2013 01:39)
Góp ý

Ngày 2 và 3/4, Khoa Luật- Đại học Huế phối hợp với Đại học Oslo - Na Uy tổ chức hội thảo quốc tế  “Nâng cao phương pháp giảng dạy các môn học về quyền con người”. Tham dự và trình giảng có các đại biểu từ Trường ĐH Luật Tp Hồ Chí Minh, các khoa Luật thuộc Đại học Huế, Trường ĐH Đà Lạt, Vinh, Cần Thơ, Đà Nẵng, Hà Nội và các đại biểu nước ngoài đên từ Trường Đại học Mahidol - Thái Lan, Đại học Lauren - Thụy Sĩ …

 

Trong các cơ sở đào tạo Luật ở Việt Nam hiện nay, vấn đề quyền con người được đưa vào giảng dạy ở bậc đại học hoặc sau đại học chuyên Luật hoặc không chuyên Luật dưới nhiều hình thức khác nhau như lồng ghép vào các học phần Luật Hiến pháp, Luật Hình sự, Luật Dân sự, Luật Quốc tế hoặc là môn học độc lập như : Lý luận về quyền con người, quyền con người trong lĩnh vực hình sự, quyền con người trong lĩnh vực dân sự, pháp luật bình đẳng giới, lịch sử phát triển quyền con người, môn học chính trị, pháp luật đại cương,…

 

Hội thảo lần này là diễn đàn trao đổi, phản hồi về các phương pháp giảng dạy để tìm ra những phương pháp tích cực, tối ưu nhất trong giảng dạy Luật nói chung và giảng dạy quyền con người nói riêng.

 

Tại hội thảo có 06 bài báo tham luận và 61 câu hỏi của các chuyên gia về Luật đã trình bày và thảo luận xung quanh những vấn đề như: Kinh nghiệm giảng dạy quyền con người và mong đợi của từng đơn vị (TS.Sriprapha Petcharamesree –Đại học Mahidol- Thai Lan); Lý luận, khái niệm về quyền con người trên thế giới (TS.Sriprapha Petcharamesree –Đại học Mahidol- Thai Lan); Tư pháp bảo vệ quyền của con người chưa thành niên (ThS. Lê Thị Nga- Khoa Luật –Đại học Huế và TS. Martina Caroni); Cơ chế thực hiện và đảm bảo quyền con người (Khoa Luật Đại học Đà Lạt và GS.TS. Jerald Joseph, Malaysia); Quyền con người ở Đông Nam Á (ThS. La Khánh Tùng, Khoa Luật, Đại học quốc gia Hà Nội và Khoa Luật Đại học Cần Thơ); Quyền phụ nữ là quyền con người (Khoa Luật Đại học Vinh) .

Các đại biểu đã thảo luận sôi nổi về những vướng mắc trong việc lựa chọn phương pháp giảng dạy áp dụng cho môn học quyền con người, cùng chia sẻ kinh nghiệm từ những tình huống cụ thể nhằm đạt được mục đích là giúp sinh viên nhận thức đúng đắn về môn học.

NPL – Khoa Luật

Liên kết
×