English | Français   rss
Liên kết
Nhà khoa học phải cùng tham gia nghiên cứu để giải bài toán kinh tế xã hội (06-04-2013 17:49)
Góp ý

Đó là ý kiến chỉ đạo của Thứ trưởng Bộ Khoa học Công nghệ Trần Văn Tùng tại Hội nghị đánh giá hoạt động của các trung tâm, viện nghiên cứu trong Đại học Huế sáng 5/4/2013. Tham dự hội nghị còn có lãnh đạo các vụ liên quan thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo, lãnh đạo Đại học Huế, lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Đại học Huế. PGS.TS. Nguyễn Văn Toàn, Giám đốc Đại học Huế đã chủ trì hội nghị. 

 

Đại học Huế hiện có 14 trung tâm, viện có chức năng nghiên cứu, dịch vụ khoa học công nghệ, đào tạo, bôi dưỡng thuộc các lĩnh vực khoa học tự nhiên, khoa học xã hội nhân văn, nông nghiệp nông thôn, nông lâm ngư, khoa học y dược, môi trường và biến đổi khí hậu, khoa học giáo dục, trực thuộc nhiều cấp khác nhau.

 

Đội ngũ các nhà khoa học ngày càng phát triển cả về số lượng và chất lượng. 50 phòng thí nghiệm cùng với cơ sở vật chất, trang thiết bị không ngừng được bổ sung. Đó là những điều kiện để Đại học Huế tham gia chủ trì thành công nhiều đề tài, dự án, chương trình cấp Nhà nước, cấp Bộ với cơ chế tuyển chọn mới. Thế mạnh trong nghiên cứu cơ bản tiếp tục được phát huy. Những kết quả đạt được đã đóng góp rất lớn cho công tác xây dựng đội ngũ và đào tạo, đặc biệt là đào tạo nghiên cứu sinh. Nhiều đề tài nghiên cứu, sản phẩm của Đại học Huế đã được những giải thưởng lớn trong nước và khu vực, góp phần phục vụ phát triển kinh tế xã hội ở các địa phương thuộc khu vực miền Trung và Tây Nguyên.

 

Tuy nhiên, bên cạnh những thành tựu, vẫn còn một số tồn tại như: sản phẩm khoa học công nghệ có thương hiệu, có bản quyền sở hữu trí tuệ vẫn còn hạn chế, chưa tương xứng với tiềm năng của Đại học Huế; thiếu chủ trương chính sách hỗ trợ mạnh cho các nhóm nghiên cứu, chưa xác định thế mạnh có tính cạnh tranh trong khu vực.

 

Để các trung tâm, viện thực sự phát triển, đóng góp cho hoạt động khoa học công nghệ và đào tạo của Đại học Huế, cần thiết tìm phương án, chính sách hợp lý để phát huy thế mạnh của mỗi trường, mỗi đơn vị và mỗi cái nhân, gắn kết giữa các đơn vị để cùng hướng đến nâng cao chất lượng đào tạo và khoa học công nghệ của Đại học Huế.

 

Tại hội nghị, đại diện các trung tâm, viện nghiên cứu Đại học Huế đã chia sẻ những thuận lợi, khó khăn của đơn vị mình trong thời gian qua; đồng thời đề xuất một số ý kiến như “tái cấu trúc” lại các viện, trung tâm hiện có để cho các trung tâm, viện có điều kiện tiếp cận các chính sách của Nhà nước; tổ chức lại các nguyên tắc điều hành, quản lý có tính bền vững; có sự đầu tư hợp lý cơ sở vật chất theo đúng chức năng của mỗi đơn vị nhằm tạo môi trường, điều kiện thuận lợi nhất để nhà khoa học nâng cao hiệu quả hoạt động, tạo ra nhiều sản phẩm phục vụ phát triển kinh tế xã hội.  

 AH

Liên kết
×