English | Français   rss
Liên kết
Bảo tồn và gìn giữ kho tư liệu văn hóa lịch sử Huế cho thế hệ mai sau (29-05-2013 03:07)
Góp ý

Là chủ đề của buổi tọa đàm do Trung tâm Học liệu – Đại học Huế tổ chức ngày 27/5 vừa qua. Buổi tọa đàm đã thu hút nhiều nhà quản lý, nhà nghiên cứu Huế, cán bộ và sinh viên ngành Lịch sử của Đại học Huế tham gia. 

 

Huế là mảnh đất cố đô của nước Việt có bề dày văn hóa và lịch sử hơn 700 năm với rất nhiều giá trị văn hóa vật thể và phi vật thể. Tuy nhiên, các giá trị văn hóa này đã bị hư tổn và mất mát nhiều qua các cuộc chiến tranh và đang hàng ngày, hàng giờ phải đối mặt với sự đe dọa của khí hậu nóng ẩm thất thường của miền Trung. Bảo tồn những giá trị văn hóa và lịch sử Huế đã trở thành nhiệm vụ cấp bách của người dân Huế nói riêng và những người yêu Huế nói chung.

 

Nhiều giải pháp và ý kiến tâm huyết được đưa ra để chung tay thực hiện sứ mệnh gìn giữ và bảo tồn kho tư liệu quý. Với nhà nghiên cứu Huế Nguyễn Đắc Xuân, khát vọng gìn giữ các giá trị văn hóa đã thôi thúc ông xây dựng được một tủ sách gia đình có tên là Gác Thọ Lộc với hàng trăm đầu sách và đã được số hóa tại Trung tâm Học liệu Đại học Huế. Tuy nhiên, theo nhà nghiên cứu Nguyễn Đắc Xuân, vẫn còn rất nhiều tài liệu về Huế vẫn chưa được sưu tập và đang ở rải rác nhiều nơi trong nước và nước ngoài. Để bảo tồn giá trị các tài liệu quý này, cần phải có kế hoạch xã hội hóa hoạt động sưu tập, thành lập các câu lạc bộ trao đổi, quyên góp tài liệu, xây dựng bộ phận dịch thuật… Còn với Ông Vĩnh Cao, cán bộ Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế, người đã có kinh nghiệm lâu năm trong việc gìn giữ các tư liệu quý từ tủ sách gia đình thì muốn bảo tồn cần phải có tấm lòng và truyền tấm lòng đó, sự đam mê và trân quý đó cho các thế hệ sau.

 

Trung tâm Học liệu Đại học Huế với tư cách là đơn vị lưu trữ và cung cấp các loại hình tài liệu phục vụ công tác giảng dạy, học tập và nghiên cứu khoa học, tự nguyện đứng ra làm đầu mối để sưu tầm, số hóa và bảo quản những tài liệu này nhằm góp phần cung cấp thông tin cho những nhà nghiên cứu và bạn đọc khi cần thiết cũng như bảo tồn các giá trị văn hóa cho thế hệ mai sau.

 

Nhân dịp tọa đàm và kỷ niệm 10 năm thành lập, Trung tâm đã trưng bày các tư liệu gồm: 8 bức ảnh về Xuân 68, 6 ảnh về các vua quan triều Nguyễn, 15 ảnh về các di tích lịch sử văn hóa Huế, 1 đồng sách – sắc phong tước Quân công cho Hoàng tử, tập thơ của vua Thành Thái, các tư liệu độc bản và tư liệu lịch sử Huế, bộ BEFEO (Bulletin de l’ecole Francaise) và 400 đĩa CD tư liệu về lịch sử, văn hóa Huế.

Triển lãm thu hút sự quan tâm của nhiều nhà nghiên cứu và những người yêu Huế

 

Bộ sưu tập ảnh về ba nước Đông Dương

Đồng sách - Sắc phong tước Quận công cho Hoàng tử

Bộ BEFEO (Bulletin de l’ecole Francaise)

 

AH

Liên kết
×