English | Français   rss
Liên kết
Triển khai dự án khoa học "Xây dựng vùng chuyên canh sản xuất củ hành tím theo tiêu chuẩn VietGap tại Quảng Ngãi (24-10-2018 08:50)
Góp ý

 

Ngày 20/10/2018, Hội nghị triển khai kế hoạch thực hiện dự án “Xây dựng vùng chuyên canh sản xuất củ hành tím đạt tiêu chuẩn VietGAP” được tổ chức tại xã Bình Hải, huyện Bình Sơn, Tỉnh Quảng Ngãi. Dự án là sự phối hợp thực hiện giữa Trường Đại học Nông Lâm, Đại học Huế với Trạm Khuyến nông UBND Huyện Bình Sơn, Tỉnh Quảng Ngãi.

 

Cánh đồng chuyên canh hành tím ở xã Bình Hải

 

Một số sản phẩm hành tím Bình Hải

 

Dự án KHCN “Xây dựng vùng chuyên canh sản xuất củ hành tím đạt tiêu chuẩn VietGAP” là kết quả ban đầu của sự hợp tác của Trường Đại học Nông Lâm, Đai Học Huế và Sở Khoa học Công nghệ tỉnh Quảng Ngãi. Mục tiêu của dự án là xây dựng một vùng chuyên canh 20 ha sản xuất hành tím đạt tiêu chuẩn VietGAP; đào tạo đội ngũ cán bộ kỹ thuật, cán bộ quản lý trong sản xuất hành tím theo tiêu chuẩn VietGAP và hỗ trợ chuỗi tiêu thụ sản phẩm hành tím nhằm gia tăng giá trị sản phẩm và phát triển bền vững.

Phát biểu tại hội nghị triển khai, Ông Nguyễn Quang Trung, Phó chủ tịch UBND huyện Bình Sơn: “Hoan nghênh sự hợp tác giữa các nhà khoa học của Trường Đại học Nông Lâm, Đại học Huế tham dự thực hiện dự án, để thúc đẩy sự phát triển kinh tế, đặc biệt là chuyển giao các kỹ thuật tiên tiến trong canh tác sản xuất củ hành tím. Chủ trương của UBND huyện là xây dựng các sản phẩm nông nghiệp sạch mang tính hàng hóa phục vụ nhu cầu tiêu dùng trong nước và hướng đến xuất khẩu.

 

Tham dự hội nghị triển khai dự án, Đồng chí Tô Thanh Liêm – Phó trưởng phòng phụ trách phòng quản lý khoa học công nghệ cơ sở - Sở Khoa học Công nghệ Quảng Ngãi đánh giá cao ý nghĩa thực tiễn của dự án, đồng thời nhấn mạnh nhóm cán bộ thực hiện dự án cố gắng sắp xếp thời gian, công việc để thực hiện dự án một cách khoa học và đạt chất lượng cao nhất. 

Những thực trạng khó khăn như vấn đề sâu bệnh, sử dụng thuốc bảo vệ thực vật vấn đề tiêu thụ sản phẩm của người nông dân đang gặp như được mùa thì mất giá, được giá mất mùa cũng được các hộ dân nêu ra, kèm theo đó là những băn khoăn về vấn đề quy hoạch để có một vùng chuyên canh theo tiêu chuẩn VietGAP. Các hộ dân mong muốn có sự tập huấn kỹ thuật cho các hộ tham gia dự án để canh tác theo hướng VietGAP.

Đại diện chủ nhiệm dự án, TS Nguyễn Văn Đức cho rằng:  Dự án sẽ tập trung các giải pháp từ kỹ thuật sản xuất, chế biến đến khâu tiêu thụ sản phẩm. Đặc biệt là xây dựng nhãn hiệu “ Hành tím Bình Hải”, để kết nối sản phẩm với các doanh nghiệp, từng bước đưa sản phẩm vào các cửa hàng, siêu thị trong nước và hướng đến xuất khẩu. Sự đồng hành giữa người nông dân, nhà khoa học và nhà doanh nghiệp sẽ là yếu tố quyết định thành công của dự án. 

 

Trường ĐH Nông Lâm

Liên kết
×