English | Français   rss
Liên kết
Đẩy mạnh nghiên cứu khoa học bằng tăng công bố quốc tế, sở hữu trí tuệ và đưa sản phẩm nghiên cứu gần với cuộc sống (26-04-2018 10:00)
Góp ý

 

Sáng 26/4/2018, Trường ĐH Y Dược, Đại học Huế đã tổ chức Hội nghị tổng kết khoa học công nghệ giai đoạn 2012 – 2017 và xây dựng chiến lược phát triển giai đoạn 2018 – 2023. PGS.TS. Nguyễn Dung, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế; PGS.TS Nguyễn Lĩnh Toàn, Chủ tịch HĐKH ngành Khoa học sự sống, chuyên ngành Y sinh – Dược học, Quỹ Phát triển Khoa học và công nghệ quốc gia NAFOSTED; GS. Michael Dunne, Đại học Công nghệ Queensland, Úc, Giáo sư Danh dự của Đại học Huế; GS. Cappuccinelli, Đại học Sassari, Ý, Giáo sư Danh dự của Đại học Huế đã tham dự và có báo cáo tại hội nghị. 

 

Giai đoạn 2012 -2017 là giai đoạn phát triển mạng mẽ trong nghiên cứu khoa học của Nhà trường. Nhiều đề tài lớn, có giá trị cao, có tính thời sự được cán bộ của Trường thực hiện trong giai đoạn này và đạt nhiều giải thưởng cao về KHCN như giải thưởng Nhân tài Đất Việt, Giải thưởng Cố đô về KHCN... Lần đầu tiên Trường thực hiện và được nghiệm thu thành công đề tài độc lập cấp Nhà nước và đề tài cấp Nghị định thư. Trong giai đoạn này, Nhà trường cũng cho ra đời Tạp chí Y Dược học tiếng Việt và tiếng Anh, được hội đồng chức danh giáo sư ngành Y cho điểm từ 0 -0,75 điểm/công trình, hội đồng chức danh giáo sư ngành Dược cho điểm 0 – 0,5 điểm/công trình. Nhà trường đã có những hướng đi phù hợp với mục tiêu chiến lược là đa dạng hoá các loại hình hoạt động KHCN, tăng cường sự gắn kết giữa nghiên cứu khoa học và đào toạ, giữa nghiên cứu và khám chữa bệnh.

 

 

PGS.TS. Nguyễn Quang Linh, Giám đốc Đại học Huế trao Kỷ niệm chương cho PGS.TS Nguyễn Dung, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế...

 

... và các nhà khoa học tiêu biểu, nhà quản lý khoa học công nghệ đã có nhiều thành tích, đóng góp cho hoạt động khoa học công nghệ của Trường ĐH Y Dược 

 

 

Đánh giá những kết quả đạt được trong giai đoạn vừa qua, GS Cao Ngọc Thành, Hiệu trưởng Trường ĐH Y Dược đã nêu một số thuận lợi và khó khăn trong hoạt động nghiên cứu khoa học của Nhà trường. Bên cạnh thuận lợi như đội ngũ giáo sư, phó giáo sư giỏi ngày càng tăng nhanh trong những năm gần đây, hợp tác quốc tế là thế mạnh và là nguồn lực lớn cho nghiên cứu khoa học, cơ sở vật chất phục vụ nghiên cứu ngày càng phát triển, thông qua các dự án đầu tư ...,  vẫn còn một số khó khăn như: trang thiết bị phục vụ NCKH chưa đồng bộ; công tác đăng ký sở hữu trí tuệ và thành lập doanh nghiệp trong nhà trường còn nhiều khó khăn, bất cập, chưa có đầu ra cho các sản phẩm nghiên cứu. Từ những khó khăn và hạn chế gặp phải, Hiệu trưởng Trường ĐH Y Dược mong muốn trong phương hướng, mục tiêu và kế hoạch giai đoạn mới, cần tập trung hướng vào xây dựng Nhà trường trở thành đại học định hướng nghiên cứu, trong đó, xây dựng một số hướng trọng điểm khoa học công nghệ tạo nên mũi nhọn về khoa học y dược, có khả năng tập hợp lực lượng cán bộ khoa học; xây dựng các nhóm nghiên cứu mạnh, các đề tài quy mô lớn; tăng cường sự gắn kết giữa nghiên cứu khoa học phục vụ cộng đồng.

 

Phát biểu tại hội nghị, PGS TS Nguyễn Quang Linh, Giám đốc Đại học Huế khẳng định Trường ĐH Y Dược được đánh giá là có đầu vào tốt nhất; đội ngũ cán bộ khoa học vững vàng, cơ sở vật chất, bệnh viện được đầu tư hiện đại; chương trình đào tạo ổn định là những điều kiện thuận lợi cho nhà trường trong việc phát triển mạnh hoạt động khoa học. Giám đốc Đại học Huế chỉ đạo trong kế hoạch chiến lược phát triển khoa học công nghệ giai đoạn 2018 – 2023, Nhà trường phải có mục tiêu và giải pháp cụ thể cho xuất bản quốc tế bền vững; tăng số lượng đề tài có quy mô lớn; cân bằng giữa nghiên cứu khoa học và hoạt động nghề nghiệp; đầu tư các nhóm nghiên cứu mạnh; tập trung đầu tư và có lộ trình cụ thể cho công tác sở hữu trí tuệ; định hướng một số nghiên cứu chủ lực. Đối với địa phương tỉnh Thừa Thiên Huế, Giám đốc Đại học Huế yêu cầu Nhà trường tập trung vấn đề xây dựng cơ sở dữ liệu y tế cơ sở, hướng tới bao phủ sức khỏe toàn dân.

 

Hội nghị được nghe các báo cáo: kinh nghiệm xây dựng đề cương nghiên cứu trong lĩnh vực Y sinh – Dược học (PGS.TS. Nguyễn Lĩnh Toàn, Chủ tịch HĐKH ngành Khoa học sự sống, chuyên ngành Y sinh – Dược học, Quỹ Phát triển Khoa học và công nghệ quốc gia NAFOSTED); Tổng quan các yếu tố chính để nâng cao kỹ năng nghiên cứu, xuất bản của giảng viên và học viên sau đại học của Đại học Công nghệ Queensland và các đại học khác tại Úc (GS. Michael Dunne); Xuất bản quốc tế: kinh nghiệm từ Viện Nghiên cứu sức khoẻ cộng đồng Trường ĐH Y Dược, Đại học Huế (PGS.TS. Võ Văn Thắng, Viện NCSKCĐ, Trường ĐH Y Dược, Đại học Huế); Tăng cường sự hiện diện của các nhà khao học và tổ chức khoa học trên không gian mạng để thúc đẩy và phát triển KHCN; Giới thiệu các nhóm nghiên cứu mạnh và định hướng nghiên cứu chính của Trường ĐH Y Dược, Đại học Huế (PGS.TS. Nguyễn Vũ Quốc Huy, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Y Dược, Đại học Huế); Làm cách nào để nâng cao kỹ năng nghiên cứu, xuất bản và vai trò của Viện nghiên cứu Y Sinh học (GS. Cappuccinelli, Đại học Sassari, Ý); Hợp tác công tư và chuyển giao công nghệ (Ông Phan Quốc Việt, Giám đốc Công ty Cổ phần Công nghệ Việt Á)

 

GS.TS. Cao Ngọc Thành, Hiệu trưởng Trường ĐH Y Dược, Đại học Huế trao tặng 50 triệu đồng cho Quỹ Phát triển Tài năng sinh viên Trường ĐH Y Dược, số tiền trích từ Giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2017 

 

Nhân dịp này, Trường ĐH Y Dược đã trao tặng giấy khen và phần thưởng cho các nhà khoa học, cán bộ, giảng viên, các nhà quản lý khoa học công nghệ qua các thời kỳ đã có nhiều thành tích trong hoạt động khoa học công nghệ trong giai đoạn 2012 – 2017 và ra mắt Quỹ Phát triển tài năng sinh viên nhằm thúc đẩy hoạt động nghiên cứu khoa học, sáng tạo và khởi nghiệp trong sinh viên. 

 

 

Liên kết
×