English | Français   rss
Liên kết
Đại học Huế làm việc với Đại sứ quán Nhật Bản tại Hà Nội và Cơ quan Hợp tác quốc tế (JICA) Nhật Bản (10-07-2008 09:22)
Góp ý
Nhằm tăng cường hợp tác giữa Đại học Huế và các Đại học, các tổ chức quốc tế Nhật Bản, vào ngày 23 và 24 tháng 6 năm 2008, đoàn lãnh đạo của Đại học Huế gồm PGS. TS. Nguyễn Văn Toàn, Giám đốc Đại học Huế, PG.TS Trần Văn Minh, Hiệu trưởng Trường Đại học Nông Lâm – Đại học Huế và TS. Lê Văn An, Trưởng Ban Hợp tác quốc tế - Đại học Huế đã có chuyến làm việc tại Đại sứ quán Nhật Bản tại Hà Nội và tại Văn phòng Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) tại Hà Nội.
<body>

Vào chiều ngày 23 tháng 6 năm 2008, PGS.TS. Trần Văn Minh và TS. Lê Văn An đã có cuộc trao đổi với ông NAKAGAWA Hiroaki, Trưởng Đại diện của Cơ quan JICA tại Hà Nội. Cùng tiếp và làm việc với đoàn, phía JICA còn có Bà TAKEUCHI Tomoko, Phó trưởng Đại diện thường trực Cao cấp và một số chuyên gia cao cấp của tổ chức JICA tại Hà nội và Bà Akiko IIZUKA, điều phối dự án của JICA tại Trường Đại học Nông Lâm, Đại học Huế.

Đại diện Đại học Huế và Trường Đại học Nông Lâm đã báo cáo kết quả của dự án “Nâng cao năng lực cộng đồng nhằm đối phó với các thảm họa tự nhiên ở miền Trung Việt nam” do JICA tài trợ, hợp tác với Trường Đại học Kyoto, Nhật Bản. Qua hai năm thực hiện, dự án đã có nhiều hoạt động nhằm nâng cao năng lực cộng đồng trong giảm thiểu thiệt hại thiên tai và cải thiện sinh kế của cộng đồng ở 3 vùng sinh thái khác nhau: vùng đồi núi, vùng đồng bằng và vùng ven biển ở tỉnh Thừa Thiên Huế. Với kết quả này, dự án không chỉ là mô hình cho các cộng đồng ở miền Trung Việt nam học tập, chia sẻ kinh nghiệm mà còn là nơi hỗ trợ quá trình đào tạo sinh viên đại học và sau đại học của cả Đại học Huế và Đại học Kyoto.

Phía cơ quan JICA đánh giá cao các hoạt động và kết quả thu được của dự án về giảm thiểu thiên tai ở cộng đồng theo phương pháp tiếp cận người dân và cộng đồng là trung tâm (Community-Centre). Nhân dịp này Đại học Huế cũng đề nghị JICA xem xét hỗ trợ dự án trong giai đoạn tiếp theo để nhân rộng mô hình phục vụ cho nhu cầu phát triển của các tỉnh miền Trung, cũng như việc đào tạo của Đại học Huế nhằm tạo nguồn lực về con người có kiến thức về quản lý thảm họa phục vụ cho các chương trình phát triển bền vững hiện nay, phối hợp với Đại học Kyoto, Nhật Bản. Ông NAKAGAWA đã ghi nhận và giao nhiệm vụ nghiên cứu phát triển tiếp theo của dự án cho các chuyên gia của JICA phối hợp với Đại học Huế trong thời gian tới.

Trưa ngày 24 tháng 6, Ngài Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Chính phủ Nhật Bản tại Hà Nội, Ông SAKABA Mitsuo đã tổ chức mời cơm PGS.TS. Nguyễn Văn Toàn, PGS.TS. Trần Văn Minh, TS. Lê Văn An và thành viên trong đoàn tại nhà riêng Đại sứ. Dự bữa tiệc còn có ông HANZAWA Shuichi, Bí thư thứ hai, ông SHOJI Yusuke, Tùy viên Ban Báo chí và Văn hóa của Sứ quán. Ông SAKABA Mitsuo đã tiếp thân mật đoàn và đã đánh giá vai trò, vị trí của Đại học Huế trong hệ thống giáo dục ở Việt nam, một trong những nôi đào tạo truyền thống của đất nước. Ông Đại sứ đã trao đổi về ý tưởng tổ chức Diễn đàn đại học giữa Nhật Bản với các nước lưu vực sông Mêkông gồm Viêt Nam, Lào, Campuchia, Thái lan và Myanmar vào năm 2009, nhân dịp năm giao lưu Nhật Bản và các nước trong khu vực. Theo ông Đại sứ, Đại học Huế là nơi phù hợp nhất để tổ chức diễn đàn này. PGS. Nguyễn Văn Toàn đã vui vẽ nhận lời nếu được sự đồng ý của Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam. Một số ý tưởng ban đầu của diễn đàn như số lượng các trường đại học trong khu vực tham dự khoảng 20 trường, chủ đề của diễn đàn nhằm vào giáo dục đại học trong khu vực phục vụ cho sự phát triển bền vững. Đây là một ý tưởng cho sự hợp tác giữa các trường đại học và hướng đến nhu cầu của sự phát triển hiện nay. Sau bữa tiệc, Sứ quán Nhật Bản cũng thông báo cho Đại học Huế biết các chương trình học bỗng và du học hàng năm ở Nhật Bản.

Chuyến đi công tác của đoàn lãnh đạo Đại học Huế trong dịp này đã mang lại một sự hiểu biết và cơ hội tốt hơn cho Đại học Huế về Cơ quan JICA và Đại sứ quán Nhật Bản ở Hà nội. Hy vọng rằng trong thời gian tới sự hợp tác giữa Đại học Huế với các Đại học và các cơ quan, tổ chức ở Nhật Bản sẽ giúp cho Đại học Huế phát triển tốt hơn.

TS. Lê Văn An, Trưởng ban HTQT
 

</body>
Liên kết
×