English | Français   rss
Liên kết
Sẽ rắc rối nguyện vọng 3 (25-04-2003 14:42)
Góp ý
TUYỂN SINH ĐH, CĐ 2003.- Theo kế hoạch của Bộ GD-ĐT, đối với các trường dùng chung đề và chung kết quả, thời hạn nhận hồ sơ xét tuyển nguyện vọng (NV) 3 sẽ bắt đầu từ 25-8 đến 15-9, khi các trường đã “hòm hòm” việc xét tuyển NV1 và NV2.

Không lùi thời gian xét tuyển NV3

Theo tin mới nhận được, tại cuộc họp Ban Chỉ đạo tuyển sinh  2003 chiều 24-4 tại Bộ GD-ĐT, vấn đề có nên lùi thời hạn nhận hồ sơ xét tuyển NV3 không đã được các thành viên Ban Chỉ đạo thảo luận góp ý. Cuối cùng, theo Vụ trưởng Vụ ĐH Bành Tiến Long, tất cả vẫn thực hiện đúng theo quy chế. Cụ thể: Trước ngày 20-8, các trường công bố chỉ tiêu xét tuyển NV3 và điều kiện xét tuyển. Thời hạn nhận và xử lý hồ sơ xét tuyển từ 25-8 đến 15-9. Trước 25-9, công bố điểm xét tuyển NV3.

25-9 công bố kết quả xét tuyển NV3 ?

Tuy nhiên, kế hoạch này chỉ “khả thi” trên giấy, bởi trên thực tế và theo nhiều chuyên gia công nghệ thông tin, việc xét  tuyển 2 NV “cứng” như năm nay sẽ khiến cho việc xét tuyển rắc rối hơn năm trước nhiều. Hai NV này sẽ khiến cho số thí sinh trúng tuyển và được gọi nhập học “ảo” hơn năm trước tới gấp... 2 lần. Và với 2 lần “ảo” này, thời gian xét  tuyển NV1, NV2 và gọi thí sinh nhập học cũng kéo dài chưa biết bao giờ mới chấm dứt. Như thế, thời gian để thí sinh nộp hồ sơ xét tuyển NV3 chưa thể có một ngày cụ thể. Bởi các trường còn chưa biết mình gọi được bao  nhiêu thí sinh NV1, NV2 đến nhập học thì làm sao có thể  “định” ra số chỉ tiêu NV3 để gọi thêm thí sinh. Và kế hoạch trước ngày 25-9, các trường công bố điểm xét tuyển NV3 trên mạng Internet và các phương tiện thông tin đại chúng của Bộ
GD-ĐT coi như chỉ có trên giấy tờ.

NV3: Có thể là một chỉ tiêu “chung chung”

Ông Bành Tiến Long, Vụ trưởng Vụ ĐH, cho biết một số trường ĐH đã đề nghị lùi thời hạn nhận hồ sơ xét tuyển  NV3 cũng như kéo dài thời gian xét tuyển. Một thành viên ban chỉ đạo thì đề ra phương án, các trường sau khi đã xác  định điểm tuyển NV1, NV2 cứ việc gửi giấy báo nhập học cho thí sinh, sau đó “ước lượng” số thí sinh ảo không đến nhập học để tìm ra một chỉ tiêu chung chung nào đó cho xét tuyển NV3. Tất nhiên, với phương án này, dù là một con số không chính xác, thời gian nộp hồ sơ xét tuyển cũng sẽ kéo dài hơn kế hoạch đã định khoảng vài ngày.

Thêm một cuộc tuyển sinh “khốc liệt”

Theo  dự kiến của Vụ ĐH, năm nay số chỉ tiêu xét tuyển NV3 sẽ dao động trong khoảng từ 20.000 - 50.000. Trong khi đó, ước lượng sẽ có khoảng 800.000 thí sinh dự thi, 150.000 thí sinh đỗ NV1, NV2, số còn lại, tất nhiên không phải cả 600.000 nhưng cũng là con số rất lớn, sẽ tìm đến NV3 như một cứu cánh cuối cùng để vào ĐH. Chính vì thế,  cuộc chạy đua NV3 chắc chắn sẽ rất khốc liệt và không khác gì một cuộc tuyển sinh tiếp theo. Do thời điểm công bố chỉ tiêu NV3 không giống nhau, thí sinh không biết trường nào còn chỉ tiêu, trường nào không, mà lại chỉ có một phiếu báo kết quả nên chắc chắn sẽ sớm nộp vào trường có thông báo trước cho chắc ăn. Và viễn cảnh thí sinh chen chúc nộp hồ sơ xét tuyển vào một trường, trong khi trường khác có nhiều cơ hội trúng tuyển hơn lại có ít người nộp không phải là không xảy ra.

 

Theo báo Người lao động

Liên kết
×