English | Français   rss
Liên kết
Ai được hưởng điểm ưu tiên tuyển sinh ĐH, CĐ? (24-04-2003 07:20)
Góp ý
Hiện nay, Bộ GD - ĐT áp dụng chính sách ưu tiên trong tuyển sinh ĐH, CĐ theo đối tượng và khu vực. Theo quy định tuyển sinh ĐH, CĐ 2003, mức chênh lệch điểm ưu tiên giữa các khu vực và đối tượng cận nhau thống nhất là 1 điểm.
Điểm ưu tiên là mức điểm cộng thêm vào điểm thực tế của thí sinh để làm căn cứ xét trúng tuyển. Chẳng hạn, điểm trúng tuyển vào trường ĐH Bách khoa là 21 thì điều kiện trúng tuyển của các thí sinh như sau: thí sinh thuộc diện KV3 phải có điểm bài thi thực tế từ 21 trở lên, thí sinh KV2 có điểm thực tế là 20 trở lên, thí sinh KV2-NT có điểm thực tế là 19 trở lên  và thí sinh KV1 có điểm thực tế là 18 trở lên.

Ba mức ưu tiên theo khu vực

Trước khi dự thi, thí sinh đang sinh sống và có hộ khẩu thường trú từ 36 tháng trở lên (tính đến ngày dự thi) tại khu vực nào thì hưởng chính sách ưu tiên tuyển sinh theo khu vực đó. Học sinh các lớp chuyên, học sinh các trường, lớp để tạo nguồn của các ngành, các trường phổ thông dân tộc nội trú; các trường, lớp dự bị, kể cả các trường, lớp dự bị dân tộc, được hưởng điểm xét tuyển theo hộ khẩu gốc trước khi đến học tại các trường, lớp này. Riêng quân nhân, công an nhân dân được cử đi dự thi, nếu đóng quân từ 24 tháng trở lên tại khu vực nào thì được hưởng theo khu vực đó; nếu dưới 24 tháng thì được hưởng theo hộ khẩu thường trú trước khi nhập ngũ.

Khu vực 1(KV1) gồm các xã, thị trấn miền núi, vùng cao, vùng xa xôi hẻo lánh, vùng sâu, hải đảo và các thôn, bản, xã thuộc vùng có điều kiện kinh tế xã hội đặc biệt khó khăn theo quy định của Chính phủ.

Khu vực 2 (KV2) gồm các xã, thị trấn trung du và đồng bằng, ngoại thành các thành phố trực thuộc Trung ương. Khu vực này chia thành hai nhóm:

a, Các phường, xã, thị trấn thuộc thành phố không trực thuộc Trung ương; các phường, xã, thị trấn thuộc các thị xã và các xã, thị trấn thuộc các huyện ngoại thành của các thành phố trực thuộc Trung ương. Nhóm này được gọi là KV2.

b. Các xã, thị trấn không thuộc nhóm a nói trên thì thuộc nhóm khu vực 2 - nông thôn, viết tắt là KV2-NT.

Khu vực 3 (KV3) gồm các quận nội thành của các thành phố trực thuộc Trung ương không thuộc diện xét ưu tiên theo khu vực.

Thí sinh thuộc KV1 và KV2 được hưởng điểm ưu tiên. Các khu vực ưu tiên trong tuyển sinh, hàng năm sẽ được Bộ GD - ĐT công bố chi tiết.

Hai mức ưu tiên theo đối tượng

Nhóm ưu tiên 1:

- Thương binh, bệnh binh và người hưởng chính sách như thương binh, quân nhân, công an nhân dân tại ngũ được cử đi học; quân nhân, công an hoàn thành nghĩa vụ, đã chuyển ngành, phục viên, xuất ngũ mà trong thời gian tại ngũ đã chiến đấu và công tác từ 12 tháng trở lên ở biên giới, hải đảo.

- Con liệt sĩ, con thương binh, con bệnh binh, con của những người hưởng chính sách như thương binh mất sức lao động 81% trở lên, con Bà mẹ Việt Nam anh hùng, con Anh hùng lực lượng vũ trang, con Anh hùng lao động.

- Người có cha hoặc mẹ là người dân tộc thiểu số Việt Nam

- Công nhân ưu tú trực tiếp sản xuất đã làm việc 5 năm trở lên, trong đó có 2 năm liên tục là chiến sĩ thi đua và được từ cấp tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, bộ, ngành trở lên công nhận và cấp bằng khen.

- Công dân Việt Nam không phải người dân tộc thiểu số (người Kinh, Hoa), có hộ khẩu thường trú 36 tháng trở lên tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, vùng cao, vùng sâu khu vực 1.

Nhóm ưu tiên 2:

- Quân nhân, công an nhân dân, thanh niên xung phong tập trung được cử đi học; quân nhân, công an phục viên, xuất ngũ đã có quá trình phục vụ từ 24 tháng trở lên tính đến ngày dự thi; con thương binh; con bệnh binh, con của những người hưởng chính sách như thương binh mất sức lao động dưới 81%.

- Người lao động ưu tú thuộc tất cả các thành phần kinh tế được tỉnh, thành phố công nhận danh hiệu thợ giỏi, nghệ nhân được cấp bằng và huy hiệu lao động sáng tạo của Tổng liên đoàn lao động Việt Nam hoặc Trung ương Đoàn Thanh niên CS HCM; giáo viên đã giảng dạy 3 năm (tính đến ngày thi) thi vào các trường CĐ, ĐH khối ngành y, dược; thanh niên chữ thập đỏ xung kích ưu tú được trung ương hội Chữ thập đỏ Việt Nam xét chọn và giới thiệu bằng văn bản chính thức với Bộ GD - ĐT.

- Công dân Việt Nam không phải là người dân tộc thiểu số có hộ khẩu thường trú 36 tháng trở lên (tính đến ngày dự thi) tại khu vực 1 nhưng không thuộc vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, vùng xa, vùng sâu.

Thời hạn tối đa được hưởng ưu tiên đối với quân nhân, công an phục viên, xuất ngũ, chuyển ngành dự thi là 18 tháng, kể từ ngày ký quyết định xuất ngũ đến ngày dự thi.

Người thuộc nhiều diện ưu tiên theo đối tượng chỉ được hưởng một tiêu chuẩn ưu tiên cao nhất.

Liên kết
×