English | Français   rss
Liên kết
Hội thảo về nông nghiệp - nông dân - nông thôn (15-12-2008 07:35)
Góp ý
Trong hai ngày 13 và 14/12/2008, Trung tâm Phát triển nông thôn Miền Trung (CRD), Dự án hợp tác nghiên cứu phát triển bền vững ở Việt Nam (RDViet) đã tổ chức hội thảo trao đổi giữa các nhà hoạch định chính sách và các cán bộ nghiên cứu và phát triển về nông nghiệp - nông dân - nông thôn. Hội thảo đã thu hút các nhà nghiên cứu, chuyên gia đầu ngành trong cả nước tham dự.
<body>

Nước ta là một nước Nông nghiệp lấy sản xuất lúa nước làm chính, có tới 72,88% cư dân sống ở nông thôn. Gần đây, nông nghiệp, nông thôn Việt Nam đang có những bước chuyển biến thuận lợi với vị trí thứ hai về xuất khẩu gạo, nhiều nông phẩm nhiệt đới khác như cao su, cà phê... và thủy sản cũng chiếm vị trí cao trong xuất khẩu. Tuy nhiên, nông dân vẫn chưa thay đổi được cung cách làm việc, cuộc sống vẫn còn nghèo khó và thiệt thòi.

Tại phiên toàn thể, các vấn đề chung về Tam Nông (Nông nghiệp - Nông dân - Nông thôn) đã được đưa ra thảo luận như: định hướng phát triển nông nghiệp, nông dân và nông thôn (do Ông Hồ Xuân Hùng, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn trình bày), những vấn đề cấp bách của Nông nghiệp Việt Nam (GS.TS Nguyễn Lân Dũng, Viện Vi sinh vật và sinh học, Đại học Quốc gia Hà Nội), vấn đề Tam nông ở Việt Nam (TS. Đặng Kim Sơn, Viện Nghiên cứu Chiến lược & Chính sách Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Bộ Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn), những vấn đề xã hội trong Chính sách Tam Nông (GS.TS. Trịnh Duy Luân, Viện Xã hội học Việt Nam), bí quyết phát triển tam nông (PGS.TS Lê Trọng, Trung tâm nghiên cứu Giới, Gia đình và Môi trường trong phát triển).

Những nhóm chủ đề Khoa học công nghệ và đất đai, vai trò của tổ chức khoa học công nghệ với chính sách Tam nông, những bài học kinh nghiệm và hướng nghiên cứu cũng đã được bàn thảo cụ thể.

Hồng Sam

 

</body>
Liên kết
×