English | Français   rss
Liên kết
Hội thảo quốc tế: Quan hệ Việt Nam - Bồ Đào Nha: Quá khứ và hiện tại. (16-12-2017 07:53)
Góp ý

Sáng ngày 15/12, Trường Đại học Khoa học (ĐHKH), Đại học Huế đã phối hợp với Hội hữu nghị Bồ Đào Nha – Việt Nam (NAMPOR) tổ chức hội thảo quốc tế: Quan hệ Việt Nam – Bồ Đào Nha: Quá khứ và hiện tại.

Tham dự hội thảo có: GS. Fátima Marinho, Phó Hiệu trưởng Đại học Porto, Bồ Đào Nha; PGS.TS. Nguyễn Dung,  Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế;  TS. Nguyen Thuy Tien de Oliveira, Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Nam - Bồ Đào Nha; cùng các đại biểu đến từ Đại học Porto; Hiệp hội địa lý Lisbon; Tổng biên tập Tập chí “O Clarim”;  Chủ tịch Hiệp Hỗ trợ Y tế Quốc tế (AMI); cán bộ cao cấp Đại sứ quán Bồ Đào Nha tại Anh quốc; PGS.TS. Hoàng Văn Hiển, Hiệu trưởng Trường ĐHKH, Đại học Huế cùng các nhà khoa học, chuyên gia, nhà nghiên cứu trong nước (bao gồm Thủ đô Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, Quảng Nam và Thừa Thiên Huế), thuộc nhiều lĩnh vực chuyên môn và các thầy cô giáo, học viên cao học, NCS và sinh viên của Khoa Lịch sử, Trường ĐHKH.

Hội thảo quốc tế Quan hệ Việt Nam – Bồ Đào Nha: Quá khứ  hiện tại là cơ hội cho các nhà lãnh đạo, nhà nghiên cứu và các vị khách quí gặp gỡ, trao đổi quan điểm về các khía cạnh liên quan đến quan hệ Việt Nam - Bồ Đào Nha. PGS.TS. Hoàng Văn Hiển, Hiệu trưởng Trường ĐHKH hy vọng rằng hội thảo sẽ là cầu nối gắn kết các ý tưởng và hành động của các nhà học thuật và nhà nghiên cứu nhằm nâng cao hơn nữa sự hợp tác giữa các bên. PGS.TS. Hoàng Văn Hiển tin tưởng rằng tình hữu nghị giữa Việt Nam và Bồ Đào Nha sẽ thắt chặt thông qua hội thảo này và mối quan hệ giữa Trường ĐHKH với Đại học Porto sẽ sâu sắc hơn. Mong rằng sẽ có Biên bản thỏa thuận hợp tác giữa hai trường trong thời gian tới và giảng viên, sinh viên Trường ĐHKH sẽ có cơ hội để chia sẻ những thành tựu cũng như học hỏi kinh nghiệm của Đại học Porto.

PGS.TS. Hoàng Văn Hiển, Hiệu trưởng Trường ĐHKH phát biểu tại hội thảo

Có 16  bài tham luận được trình bày tại Hội thảo, đã thể hiện sự phong phú, đa dạng trong đề tài qua các giai đoạn nghiên cứu, cách nhìn nhận vấn đề, xoay quanh 3 chủ đề lớn qua 04 phiên họp, bao gồm:  Hoạt động thương mại, truyền giáo của Bồ Đào Nha ở Việt Nam  các thế kỷ XVI - XVII (trong quan hệ đối sánh với Trung Quốc, Ấn Độ và Nhật Bản); sự ra đời của chữ Quốc Ngữ Việt Nam và đóng góp của người Bồ Đào Nha đối với sự việc quan trọng này; quan hệ kinh tế - thương mại Việt Nam - Bồ Đào Nha trong những năm đầu thế kỷ XXI và dự báo triển vọng quan hệ

 

TS. Thủy Tiên de Oliveira – Chủ tịch Hội hữu nghị Việt Nam – Bồ Đào Nha phát biểu tại hội thảo

 

 

 

Liên kết
×