English | Français   rss
Liên kết
"Nhà quản trị tài ba" và chiến lược Đại dương xanh (03-12-2009 13:03)
Góp ý
Khi được hỏi, trong xu thế người tiêu dùng sính hàng ngoại, tại sao bạn lại chọn Rượu gạo là sản phẩm cạnh tranh, thí sinh Huỳnh Văn Ngọc, lớp 40 QTKDTH đã trả lời rằng với chiến lược Đại dương xanh, bạn nhắm vào những người muốn thưởng thức rượu nội nồng độ cao, đồng thời với việc áp dụng cộng nghệ truyền thống trải qua 3 đời, "nhà quản trị tài ba" này đang góp phần bảo tồn văn hóa truyền thống của dân tộc.

Thương trường, trong khái niệm "Chiến lược Đại Dương Xanh", là nơi không có sự cạnh tranh trực tiếp nhưng nhà đầu tư phải nắm bắt nhu cầu mới của thị trường, tìm khoảng trống thị trường và vô hiệu hóa cạnh tranh, phải tạo ra giá trị mới cho khách hàng với giá bán vừa phải. Trong đại dương xanh, nhu cầu của khách hàng cần được tạo ra chứ không phải cạnh tranh với nhau để chiếm giữ. Vì vậy có vô số cơ hội tăng trưởng vừa nhanh chóng vừa tạo ra nhiều lợi nhuận. Đó là mục tiêu mà cuộc thi "Nhà quản trị tài ba" muốn nhắm đến tại vòng thi thứ ba này.

Vòng 3 của cuộc thi đã diễn ra với sự tranh tài của 25 thí sinh các Trường ĐH Kinh tế, Khoa Du lịch - Đại học Huế và Trường ĐH Dân lập Phú Xuân Huế. Trong vòng 3 này, thí sinh được chia thành 5 nhóm, mỗi nhóm 5 thí sinh. Mỗi nhóm lựa chọn một mảng thị trường, lĩnh vực để tìm kiếm cơ hội kinh doanh. Trong vòng 05 ngày, các nhóm phải tiến hành khảo sát và phát triển ý tưởng kinh doanh. Các thành viên trình bày ý tưởng của riêng mình trước hội đồng giám khảo, sau đó trả lời câu hỏi phản biện của 4 thí sinh khác trong nhóm và trả lời câu hỏi phản biện của ban giám khảo.

Nhóm TNT3 lựa chọn mảng thị trường thực phẩm để tìm kiếm cơ hội kinh doanh với các ý tưởng là sản xuất rượu gạo, dịch vụ trọn gói các nghi thức cúng tại Huế, nước dinh dưỡng từ nấm linh chi. Nhóm 3BF (Best Food + Best Friends + Best Focus) chọn mảng thị trường dịch vụ ăn uống với các cơ hội kinh doanh nhà hàng Lào, quán thịt dê núi Ninh Bình tại Huế, quán bánh Huế, nhà hàng rau sạch, quán ăn dưỡng sinh. Nhóm FT với mảng thị trường nhắm đến là đối tượng người già và trẻ em với các ý tưởng là trường mầm non tư thục, dịch vụ đưa đón trẻ em, chăm sóc sức khỏe cho người già yếu. Nhóm Thuận Việt chọn mảng thị trường thủ công mỹ nghệ, sản xuất đồ trang trí bằng pháp lam; nuôi dế; túi xách mây tre đan. Nhóm B5 (Boy Five - 5 chàng trai) chọn mảng thị trường du lịch để tìm kiếm cơ hội kinh doanh với các ý tưởng là: du lịch từ thiện, du lịch đồng quê.

Với ý tưởng xây dựng Nhà hàng rau sạch, nhóm 3BF cho rằng cần định hướng cho khách hàng chuyển hướng dinh dưỡng tăng chất xơ, giảm chất béo. Không những vậy, nhà hàng rau sạch sẽ dựa trên điều tra nhu cầu của khách hàng tiến đến phát triển dịch vụ cung cấp và chế biến rau sạch trên địa bàn Thừa Thiên Huế. Tất cả chiến thuật của các ý tưởng đều nhắm đến tạo ra giá trị đổi mới cho cả người mua và bản thân nhà đầu tư, đổi mới trong sản phẩm, dịch vụ, phương thức phân phối.

Ban Giám khảo đã theo sát các thí sinh trong suốt các bước xây dựng ý tưởng, từ lập kế hoạch, khảo sát thị trường, xây dựng video clip giới thiệu nhóm, trình bày ý tưởng, phản biện và trả lời câu hỏi phản biện.

6 gương mặt của 6 ý tưởng xuất sắc đã được lựa chọn sẽ đi tiếp vào vòng chung kết đó là: Huỳnh Văn Ngọc - K40 QTKD Tổng Hợp; Phan Thị Minh Nga - K40 Marketing; Lê Vĩnh Đức - K41 QTKD Tổng Hợp; Nguyễn Thị Ly Ly - K40 Tài Chính Ngân Hàng; Nguyễn Quốc Khánh - K40 QTKD Tổng Hợp; Nguyễn Thị Yến Phi - K41 QTKD Du Lịch.

Vòng chung kết sẽ diễn ra tại Nhà văn hóa Tp. Huế vào lúc 19g00 ngày 12/12/2009. Ai sẽ là người "tư duy, sáng tạo, bản lĩnh" để đoạt giải thưởng cao nhất với 5 triệu đồng, cúp vô địch và được nhận làm nhân viên tập sự tại đơn vị tài trợ, mời quý vị và các  bạn theo dõi đón xem. Chương trình sẽ được truyền hình trực tiếp trên sóng HVTV.

Hồng Sam

Liên kết
×