English | Français   rss
Liên kết
Trao bằng tốt nghiệp khóa 1 ngành Tài chính – Ngân hàng liên kết đồng cấp bằng giữa Trường ĐHKT - ĐHH và ĐH Rennes 1 – CH Pháp (30-06-2011 07:03)
Góp ý
Sáng 14/6/2011, tại Trường ĐH Kinh tế - Đại học Huế đã diễn ra lễ phát bằng đợt 1 cho khoá đầu tiên của chương trình liên kết đồng cấp bằng ngành Tài chính - Ngân hàng.

Về phía đối tác Pháp có GS. Jean Jacques DURAND - Phó giám đốc Đại học Rennes 1, GS. Christophe TAVERA - Phó giám đốc Hội đồng quốc gia các trường Đại học của Pháp và Bà Charlotte JARNET - Giám đốc Trung tâm Văn hóa Pháp tại Huế. Đại diện ĐHH có Ông Nguyễn Duy Chinh - Trưởng Ban Công tác Sinh viên Đại học Huế đã đến tham dự. Về phía Trường ĐH Kinh tế có PGS.TS. Nguyễn Văn Phát - Hiệu trưởng, Giám đốc chương trình, TS. Phan Thị Minh Lý - Trưởng Khoa Kế toán - Tài chính, Đồng phụ trách chuyên môn của chương trình, PGS.TS. Trịnh Văn Sơn - Trưởng Phòng Đào tạo và Công tác sinh viên và nhiều giảng viên tham gia đào tạo trong chương trình cùng các bậc phụ huynh của sinh viên.

Chương trình liên kết đào tạo đồng cấp bằng này được xây dựng từ năm 2005, với sự cho phép của Đại học Huế và Đại học Rennes 1, chương trình bắt đầu tuyển sinh khoá thứ nhất vào năm 2007 với số lượng 52 sinh viên nhập học, đến nay đã tuyển được 4 khoá với tổng số sinh viên là 214. Sau 4 năm nỗ lực học tập, toàn bộ 52 sinh viên khóa 1 đã hoàn thành chương trình đào tạo với những kết quả đánh khích lệ. Cụ thể, có 12 sinh viên đạt loại giỏi chiếm 23,1%, 32 sinh viên đạt loại khá chiếm 61,5% và 8 sinh viên đạt loại trung bình khá chiếm 15,4%. Đây là một tỷ lệ khá cao so với toàn trường (tỷ lệ sinh viên đạt loại giỏi của toàn trường là 15%). Đặc biệt, có 20 sinh viên khoá 1 sang học năm thứ 3 tại Đại học Rennes 1, trong số đó có 16 sinh viên đã được nhận bằng Cử nhân quốc gia của Đại học Rennes 1 vào đợt 1, những sinh viên còn lại sẽ được nhận bằng đại học của Đại học Rennes 1 vào đợt 2. Đồng thời các sinh viên sẽ được đồng cấp bằng Cử nhân của Trường Đại học Kinh tế vào tháng 8 tới đây.

Tại buổi lễ phát bằng, GS. Durand đã trao bằng cho các sinh viên và trong bài phát biểu của mình, Giáo sư thay mặt cho ĐH Rennes 1 đã đánh giá rất cao về chất lượng đào tạo của chương trình, về năng lực của sinh viên khóa 1. GS còn đánh giá sự nỗ lực học tập của sinh viên Việt Nam cao hơn cả sinh viên Pháp cùng học chương trình năm thứ 3 ở ĐH Rennes 1. Chính vì vậy, ông đã chính thức chấp nhận cho 1 sinh viên xuất sắc sang học tiếp thạc sĩ năm thứ hai tại ĐH Rennes 1. Đây cũng là sinh viên duy nhất của Việt Nam không thuộc Chi nhánh Pháp ngữ được AUF cấp học bổng năm nay. 5 sinh viên khác đã được chấp nhận vào học thạc sĩ năm thứ nhất tại ĐH Rennes 1 năm học 2011-2012, 10% - 15% sinh viên dự định học tiếp lên bậc thạc sĩ ở Việt Nam. Hiện đã có 3 sinh viên được các ngân hàng trên địa bàn Thừa Thiên Huế tuyển dụng, các sinh viên khác đang trình hồ sơ xin việc tại các cơ quan, doanh nghiệp và ngân hàng trên địa bàn cả nước.

Có thể thấy, chất lượng đào tạo sinh viên khoá 1 của chương trình là rất tốt, cơ hội việc làm và thăng tiến của sinh viên sau khi tốt nghiệp cũng rất khả quan. Sinh viên các khoá 2, 3 và 4 cũng đang rất nỗ lực trong học tập và rèn luyện. Đây là thành công bước đầu nhưng rất quan trọng của chương trình cho thấy đây là một hướng đi đúng đắn và cần được mở rộng phát triển trong tương lai.
Trường Đại học Kinh tế, Đại học Huế tiếp tục tuyển sinh khoá 5 năm 2011, đồng thời đang thảo luận với Đại học Rennes 1 để mở chương trình liên kết đào tạo cấp bằng thạc sĩ ngành Kinh tế tài chính ngân hàng vào cuối năm 2011 này và xa hơn là chương trình đào tạo tiến sĩ trong những năm tiếp theo.

TS. Phan Thị Minh Lý

Liên kết
×