English | Français   rss
Liên kết
Triển khai thực hiện dự án Nghị định thư giữa Trường Đại học Khoa học Huế với Trường Đại học Bách Khoa Marche – Ital (17-06-2010 09:39)
Góp ý
Chiều ngày 14/06 tại Trường Đại học Khoa học - Đại học Huế, PGS.TS. Lê Mạnh Thanh, Phó Giám đốc ĐHH, PGS.TS.Nguyễn Văn Tận, Hiệu trưởng Trường ĐH Khoa học đã có buổi làm việc với đoàn Giáo sư đến từ Trường Đại học Bách Khoa Marche - Italia nhằm triển khai việc thực hiện dự án Nghị định thư giữa hai Trường.

Trường Đại học Khoa Học và Trường Đại học Marche - Italia đã có mối quan hệ hợp tác trong lĩnh vực đào tạo và nghiên cứu khoa học từ năm 2000 cho đến nay. Năm 2009, Bộ Khoa học và Công Nghệ Việt Nam đã phê chuẩn Đề án nghiên cứu bảo tồn di tích Văn Thánh, Võ Thánh tại Huế. Trong đề án này, sẽ có sự tham gia nghiên cứu của 5 Giáo sư từ Trường Đại học Bách Khoa Marche - Italia.

Mục tiêu của dự án là: xây dựng cứ liệu khoa học cho việc phục dựng các công trình di tích nằm trong vùng nghiên cứu, tái thiết không gian kiến trúc, cảnh quan của vùng nghiên cứu bằng công nghệ 3D, thiết lập hệ thống quản lý dữ liệu kiến trúc bằng hệ thống GIS, xây dựng hồ sơ dữ liệu và các cơ sở khoa học cho việc bảo tồn, trùng tu, phục hồi và hình thành khu Văn Thánh, Võ Thánh.

Nội dung mà các Giáo sư trường Đại học Marche - Italia đề ra là: Phải phân tích được về lịch sử hiện trạng của di tích; Phối hợp với nhóm chuyên gia trong lĩnh vực Địa lý - Địa chất của Trường ĐHKH Huế nhằm nghiên cứu về các khu vực chịu tác động của thiên tai, lũ lụt và mức độ ảnh hưởng của nó đến các khu di tích, lăng tẩm...; phối hợp nghiên cứu để thành lập một bản đồ có đầy đủ dữ liệu về thông tin, về địa hình, địa mạo của khu vực cần nghiên cứu; Xây dựng được hệ thống đa phương tiện nhằm giới thiệu các giá trị di sản về lịch sử của khu vực nghiên cứu...

Một số vấn đề được yêu cầu mở rộng nghiên cứu như hệ thống tháp chàm, hệ thống Đầm phá Tam Giang và vấn đề liên quan đến mực nước sông Hương tại Thành phố Huế.

Tại buổi làm việc, các chuyên gia trong lĩnh vực Kiến trúc, Lịch sử, Địa lý - Địa chất, Môi trường của 2 trường: Đại học Khoa học - Đại học Huế và Đại học Bách Khoa Marche - Itlalia đã trao đổi nhiều vấn đề cần thiết, liên quan trong việc xây dựng, hoàn thiện và thống nhất dự án Nghị định thư giữa hai Trường.

Theo Trường ĐHKH

Liên kết
×