English | Français   rss
Liên kết
Mở rộng cánh cửa hợp tác, đào tạo quốc tế (27-04-2010 15:47)
Góp ý
Trong thời gian từ ngày 22/03/2010 đến ngày 26/03/2010, nhận lời mời của Hội đồng Anh (British Council), PGS.TS. Nguyễn Văn Toàn, Giám đốc Đại học Huế đã tham dự cuộc họp Going Global Conference về "Toàn cầu hóa Giáo dục" tại London. Đi cùng đoàn với Giám đốc Đại học Huế còn có PGS.TS. Cao Ngoc Thành, Hiệu trưởng Trường Đại học Y Dược - Đại học Huế; PGS.TS. Lê Văn Anh, Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm - Đại học Huế; TS. Trần Vui, Trưởng phòng Quản lý khoa học và Hợp tác quốc tế, Trường ĐH Sư phạm - Đại học Huế và GS.TS Huỳnh Đình Chiến, Giám đốc Trung tâm Học liệu Đại học Huế.

Trong cuộc họp với các đối tác Anh quốc ngày 24/03/2010, đoàn của Bộ Giáo dục Đào tạo (BGD&ĐT) do Thứ trưởng Phạm Vũ Luận dẫn đầu, Đại học Đà Nẵng do GS.TS. Bùi Văn Ga dẫn đầu và Đại học Huế đã được đề nghị trình bày báo cáo về chiến lược hợp tác với các đại học Vương quốc Anh. Báo cáo của ĐHH đã được Thứ trưởng Phạm Vũ Luận và các đối tác Anh quốc đánh giá cao. Qua đó Thứ trưởng đã đi đến kết luận sẽ dành cho Đại học Huế một số chương trình hợp tác quốc tế Anh - Việt về giáo dục và đào tạo để xây dựng Khoa đào tạo quốc tế tiến đến thành lập Trường Đại học Quốc tế tại Đại học Huế.

Bên lề các cuộc họp chính thức, cuộc gặp gỡ giữa Giám đốc Đại học Huế với GS.TS. Nguyễn Hữu Đức, Phó Giám đốc ĐH Quốc gia Hà Nội cũng đã tạo được một bước ngoặc mới về hợp tác giữa hai đại học về các chương trình quốc tế trong đào tạo và nghiên cứu khoa học. GS. Nguyễn Hữu Đức, với tư cách là một Ủy viên Ban chấp hành Mạng lưới các trường Đại học ASEAN (AUN) hứa sẽ giới thiệu để Đại học Huế trở thành thành viên thứ ba của Việt Nam trong mạng lưới này cùng với hai Đại học Quốc gia. Đồng thời, hai đại học sẽ ký kết một bản thỏa thuận hợp tác toàn diện nhằm giúp Đại học Huế nâng cao được vị thế của mình trong bảng xếp hạng Đại học quốc tế.

Ngoài ra, phái đoàn của Đại học Huế đã tham gia một số cuộc họp bàn về công cuộc hợp tác giữa các Đại học Vương quốc Anh và các Đại học Việt Nam, đi thăm một số trường đại học của Vương quốc Anh như University of Westminster, Oxford Brooks University, Oxford University.

Chuyến đi đã kết thúc tốt đẹp và tăng thêm nhiều cơ hội cho hoạt động đào tạo quốc tế tại Đại học Huế.

Trong thời gian từ 15/04/2010 đến 17/04/2010, nhận lời mời của Giám đốc Đại học Chungwoon, Hàn Quốc, Giám đốc ĐHH đã có cuộc viếng thăm và làm việc với lãnh đạo Trường và các Bộ phận chức năng của Đại học này. Cùng đi có GS.TS. Huỳnh Đình Chiến, Giám đốc Trung Tâm Học Liệu, Đại học Huế. Đoàn Đại học Huế đã được tiếp đón nhiệt tình từ sân bay quốc tế Incheon bởi một cán bộ người Hàn trước đây từng là tùy viên Văn hóa Đại sứ quán Hàn quốc tại Việt Nam.

Lãnh đạo trường Chungwoon đã bố trí buổi làm việc chính thức với đoàn vào ngày 16/04/2010. Cuộc họp diễn ra trong bầu không khí thắm tình hữu nghị. Nhiều chương trình hợp tác đã được bàn bạc và thống nhất; đó là ba chương trình đào tạo bậc cử nhân về Truyền thông đa phương tiện, Kiến trúc, tiếng Hàn và Văn hóa Hàn Quốc. Trong các chương trình cử nhân này, hình thức thực hiện chủ yếu là 3 học kỳ tại Đại học Huế và 6 học kỳ tại Chungwoon (còn gọi là chương trình 3+6) với mức học phí rất hợp lý đối với sinh viên miền Trung Việt Nam. Nếu sinh viên nào muốn đi học từ đầu tại Hàn Quốc cũng được trường Chungwoon chấp nhận. Ngoài ra, đặc biệt trường Chungwoon đã dành 20 suất miễn học phí và ký túc xá cho học viên cao học ngành Truyền thông đa phương tiện và Kiến trúc là hai ngành thế mạnh của trường. Trong cuộc họp đoàn cũng được Ông Trưởng Khoa Công nghệ thông tin giới thiệu về hoạt động đào tạo qua điện thoại di động (còn gọi là Mobile Learning) mà trường đang thử nghiệm để thực hiện trong tương lai gần.

Sau cuộc họp đoàn đã được đưa đi tham quan một số cơ sở vật chất của nhà trường như Khoa Du lịch và Khách sạn, Khoa truyền thông đa phương tiện, Khoa Điện ảnh, Khu ký túc xá cho Nam sinh, Nữ sinh và người nuớc ngoài. Đặc biệt khu nhà khách quốc tế có trang thiết bị như khách sạn 3 sao thể hiện sự quan tâm dành cho các hoạt động quan hệ quốc tế của nhà trường.

Kết quả của đợt hoạt động tại Hàn quốc tuy ngắn nhưng đã tỏ ra rất hiệu quả. Điều này đã làm tiền đề cho một bước tiến trong hoạt động đào tạo quốc tế của ĐHH.

GS.TS.Huỳnh Đình Chiến

Liên kết
×