English | Français   rss
Liên kết
Triển lãm và tọa đàm văn hóa Champa (16-04-2013 02:12)
Góp ý

Chiều ngày 15/4/2013 tại Bảo tàng Lịch sử và Cách mạng tỉnh Thừa Thiên Huế, Trường Đại học Bách khoa Marche - Italia, Trường Đại học Khoa học – Đại học Huế cùng phối hợp tổ chức Triển lãm và Tọa đàm Văn hóa Champa tại các tỉnh miền Trung.

 

Đến dự có đồng chí Nguyễn Quang Tuấn - Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; đồng chí Cao Chí Hải, Phó Giám đốc Sở VHTT&DL; PGS.TS. Nguyễn Văn Toàn, Giám đốc Đại học Huế, PGS.TS Lê Mạnh Thạnh - Phó Giám đốc Đại học Huế; PGS.TS Hoàng Văn Hiển - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học, Đại học Huế; GS. Fausto Pugnaloni, Giáo sư Danh dự của Đại học Huế từ Trường Đại học Bách khoa Marche; các giáo sư, nghiên cứu sinh, sinh viên của hai trường Đại học Bách khoa Marche và Đại học Khoa học – Đại học Huế, đông đảo các nhà nghiên cứu.

 

Vương quốc Champa xưa trải dài dọc theo bờ biển miền Trung Việt Nam, từ Quảng Bình đến Bình Thuận, nằm giữa núi và biển. Hệ thống tháp Champa cổ được xây bằng gạch đỏ, là một di sản địa phương vô giá nhưng đã bị lãng quên và hư hại trong nhiều thế kỷ. Trong những năm gần đây hệ thống tháp Champa đã được các nhà nghiên cứu trong và ngoài nước quan tâm kể từ khi Mỹ Sơn được UNESCO công nhận là di sản thế giới.

 

Triển lãm lần này là kết quả từ hoạt động nghiên cứu được thực hiện từ năm 2010 do Đại học Bách khoa Marche phối hợp với Trường ĐH Khoa học - Đại học Huế và Bảo tàng lịch sử cách mạng Thừa Thiên Huế thực hiện.

 

Triển lãm trưng bày các hình ảnh, tài liệu nghiên cứu về di sản kiến trúc, nghệ thuật của nền văn hóa Champa, các dữ liệu lịch sử dưới hình thức các sản phẩm đa phương tiện, hình ảnh 3D. Mục đích của triển lãm là góp phần hữu ích vào việc cung cấp những tài liệu nghiên cứu về kiến trúc Champa bổ sung vào những gì đã có ở bảo tàng Ninh Thuận, Bình Định và Đà Nẵng.

 

Triển lãm là hoạt động trong chuỗi sự kiện kỷ niệm 40 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam -Italia, kéo dài từ 15 - 30/4/2013.

 

Cũng tại Bảo tàng lịch sử cách mạng, các nhà nghiên cứu đã có buổi tọa đàm về chủ đề di sản văn hóa Champa ở miền Trung Việt Nam với sự tham gia của các giáo sư đến từ Đại học Bách khoa Marche : GS. Fausto Pugnaloni, GS. Gabriele Fangi, GS. Eva Savina Malinverni, GS. Giulio Petti, GS. Patrizia Zolese, GS. Mara Landoni; các nhà nghiên cứu của Việt Nam như: TS.KTS. Trần Đình Hiếu, Trường ĐH Khoa học - ĐHH; ThS. Nguyễn Hữu Thông, Phân viện VH Nghệ thuật VN tại Huế và nhiều nhà nghiên cứu khác trong lĩnh vực lịch sử, văn hóa, khảo cổ, kiến trúc, địa lý, địa chất và môi trường. Tọa đàm là dịp để các nhà lãnh đạo, các nhà nghiên cứu, giảng viên, sinh viên và khách mời gặp gỡ, trao đổi các kết quả nghiên cứu về di sản văn hóa Champa ở miền Trung Việt Nam, từ đó có những chính sách phù hợp trong việc bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa, lịch sử trong bối cảnh toàn cầu hóa. 

 

AH

Liên kết
×