English | Français   rss
Liên kết
Đại học Huế đăng cai tổ chức Lễ trao giải thưởng SV NCKH lần thứ 16 và giải thưởng VIFOTEC lần thứ 13 (09-01-2006 14:19)
Góp ý
Được sự ủy nhiệm của Bộ GD&ĐT, vào ngày 07/01/2006 vừa qua, Đại học Huế đã đăng cai tổ chức Lễ trao giải thưởng Sinh viên nghiên cứu khoa học lần thứ 16 và giải thưởng Sáng tạo kỹ thuật Việt Nam - VIFOTEC lần thứ 13.

Đây là giải thưởng lớn, có quy mô toàn quốc và lần đầu tiên được tổ chức tại Đại học Huế, đánh dấu sự nỗ lực và những thành quả đạt được của Đại học Huế trong thời gian qua, khẳng định chất lượng và vị thế của một đại học trọng điểm của cả nước.

Giải thưởng "Sinh viên nghiên cứu khoa học" và giải thưởng "Sáng tạo kỹ thuật Việt Nam - VIFOTEC"  nằm trong chủ trương của nhà nước nhằm mục đích phát hiện, bồi dưỡng và sử dụng tài năng trẻ sinh viên, giúp cho sinh viên làm quen với phương pháp nghiên cứu khoa học, có cơ hội vận dụng những kiến thức đã được trang bị, nguồn tài liệu và thông tin khoa học cập nhật để thực hiện các ý tưởng khoa học ngay từ khi còn học tập tại nhà trường.

GS.TSKH Nguyễn Viễn Thọ, Giám đốc Đại học Huế đọc diễn văn khai mạc buổi lễ

Với mục tiêu đó, trong những năm qua, số lượng đề tài của sinh viên tham gia các cuộc thi này đã tăng lên đáng kể về số lượng và chất lượng. Đặc biệt trong năm 2005, Ban chỉ đạo xét tặng giải thưởng đã nhận được 224 công trình tham gia dự thi ở cấp Bộ tại 12 nhóm ngành đến từ 83 đại học, trường đại học, học viên trong cả nước. Các công trình này  được đánh giá kỹ lưỡng bởi 500 nhà khoa học và quản lý có sự am hiểu sâu rộng về các lĩnh vực chuyên ngành thuộc 55 đại học, trường đại học, học viện và trung tâm khoa học công nghệ lớn trong cả nước.

Đối với Giải thưởng SV NCKH, năm 2005 có 508 công trình thuộc 12 nhóm ngành đến từ 84 đại học và học viên trong cả nước, trong đó có 478 công trình với sự tham gia thực hiên của 961 sinh viên đã đạt giải (gồm: 16 Giải Nhất, 46 Giải Nhì, 80 Giải Ba336 Khuyến khích). Đặc biệt có 34 sinh viên thực hiện 16 công trình đạt giải nhất còn được Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phong tặng huy hiệu "Tuổi trẻ sáng tạo". Ngoài ra, Bộ trưởng cũng đã quyết định khen thưởng 18 giảng viên tham gia hướng dẫn 16 công trình đạt giải nhất và 20 đơn vị đạt nhiều thành tích trong công tác nghiên cứu khoa học của sinh viên.

Trong năm 2005, giải thưởng VIFOTEC cũng đã đón nhận khoảng 123 công trình tham gia thuộc 7 nhóm ngành đến từ 40 đại học và học viện trong cả nước. Trong số đó có 40 công trình đạt giải với 7 Giải Nhất, 22 Giải Nhì, 40 Giải Ba. Ngoài ra, Ban Giám đốc Quỹ VIFOTEC cũng đã đề nghị trao giải WIPO - giải thưởng của Tổ chức Trí tuệ Thế giới năm 2005 cho công trình đạt giải nhất "Khảo sát nhiệt độ của vật trong quá trình nung" do sinh viên Nguyễn Thùy Chi, trường Đại học Giao thông vận tải Hà Nội thực hiện.

Các đơn vị được Bộ tưởng Bộ GD&ĐT khen thưởng về thành tích trong phong trào nghiên cứu khoa học của SV năm 2005

Hiệu trưởng Trường ĐHKH - Đại học Huế nhận bằng khen của Bộ GD&ĐT cho đơn vị có nhiều thành tích NCKHSV năm 2005

Các giảng viên hướng dẫn sinh viên thực hiện công trình đạt giải nhất được Bộ GD&ĐT tặng bằng khen

Nhìn chung, các công trình dự thi trong năm 2005 được đánh giá là rất phong phú, đề cập đến nhiều lĩnh vực mới và có khả năng triển khai ứng dụng. Đặc biệt, một số công trình thể hiện sự liên kết nhiều khoa học chuyên ngành, phục vụ phát triển giáo dục và đào tạo, kinh tế - xã hội, an ninh và quốc phòng. Một số công trình đã mạnh dạn đề cập đến những vấn đề lớn mà xã hội đang quan tâm.

Năm 2005, cả 12 nhóm ngành đều có công trình đạt giải nhất, thể hiện chất lượng đồng đều của sinh viên ở tất cả các chuyên ngành trong các trường đại học, các học viện. Một điều đặc biệt hơn nữa là trong năm 2005, nghiên cứu khoa học của sinh viên không chỉ diễn ra ở các cơ sở đào tạo công lập mà ngày càng có nhiều sinh viên của các cơ sở bán công, dân lâp tích cực tham gia, cụ thể đó là Đại học Dân lập Phương Đông với 1 giải nhất - giải thưởng Sinh viên nghiên cứu khoa học

Các sinh viên đạt giải nhất giải thưởng SVNCKH Các sinh viên đạt giải nhất giải thưởng VIFOTEC

Bên cạnh những thành công về quy mô tổ chức giải, sức hút của giải thưởng đối với sinh viên, những đánh giá cao về phương pháp nghiên cứu, nội dung khoa học, về ý nghĩa và hiệu quả thực tiễn, song vẫn còn nhiều vấn đề hạn chế và yếu kém trong khâu nghiên cứu, chỉ đạo, hướng dẫn và quản lý thực hiện. Hy vọng, trong thời gian tới, các giải pháp về đầu tư cơ sở vật chất, một số cơ chế, chính sách mới sẽ được nghiên cứu và triển khai áp dụng, nhằm mục đích làm cho giải thưởng ngày càng trở nên hấp dẫn, thu hút sự tham gia đông đảo, khẳng định là một sân chơi sáng tạo và hiệu quả cho sinh viên các trường đại học và học viện trong cả nước.

NT-ĐHH.

Liên kết
×