English | Français   rss
Liên kết
Hội nghị tập huấn Phát triển thị trường công nghệ và doanh nghiệp khoa học và công nghệ (07-11-2012 09:05)
Góp ý

Sáng 7/11, Đại học Huế phối hợp với Cục phát triển thị trường và doanh nghiệp khoa học và công nghệ, Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức hội nghị tập huấn phát triển thị trường công nghệ và doanh nghiệp khoa học công nghệ. 

Trong những năm qua, hoạt động khoa học công nghệ của Đại học Huế đã theo đúng định hướng lớn của Nhà nước và của Bộ Giáo dục và Đào tạo, đẩy mạnh hợp tác quốc tế trong lĩnh vực khoa học và công nghệ thông qua các nhiệm vụ nghiên cứu theo Nghị định thư để tiếp nhận các công nghệ tiên tiến của nước ngoài, trao đổi kinh nghiệm nghiên cứu giữa các nhà khoa học của Đại học Huế và các nước có nền khoa học phát triển. Các dự án sản xuất thử nghiệm cấp Nhà nước và đề tài cấp Bộ đã góp phần ứng dụng các kết quả nghiên cứu vào thực tiễn, thúc đẩy quá trình thương mại hóa các sản phẩm khoa học công nghệ của Đại học Huế. Nhiều sản phẩm đã được giới thiệu trong các hội chợ TechMart quy mô quốc gia và khu vực như: glucosamin đạt tiêu chuẩn dược dụng, các giống nấm Linh Chi, gạch men thông minh, khẩu trang diệt khuẩn, dung dịch khử mùi diệt khuẩn, quy trình sinh sản nhân tạo tôm Rằn, nuôi thương phẩm tôm Rằn, cá Vược, các giống lúa kháng rầy nâu, các quy trình sàng lọc, chẩn đoán trước sinh/ sơ sinh…

 

Tuy nhiên, nếu theo định hướng gắn nghiên cứu khoa học với thực tiễn sản xuất kinh doanh thì cơ cấu giữa nghiên cứu cơ bản, nghiên cứu ứng dụng và nghiên cứu triển khai ở cấp cơ sở vẫn còn thiếu cân đối. Tìm hình thức nào để đưa các kết quả của các đề tài thuộc loại hình nghiên cứu vào thực tiến là vấn đề được quan tâm.

 

Tại hội nghị, TS. Phạm Văn Diễn, Cục trưởng Cục Phát triển thị trường và doanh nghiệp khoa học và công nghệ đã báo cáo "Một số vấn đề cơ bản về thị trường công nghệ và doanh nghiệp KH&CN". PGS.TS. Trần Ngọc Nam, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Thừa Thiên Huế trình bày về "Cơ chế chính sách phát triển doanh nghiệp khoa học công nghệ trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế. Ngoài ra còn có các báo cáo về chương trình đổi mới – sáng tạo Việt Nam – Phần Lan của chuyên gia Chu Văn Thắng, Chương trình Đối tác - đổi mới – sáng tạo; các chương trình tài trợ, hỗ trợ của Qũy phát triển khoa học và công nghệ quốc gia (NAFOSTED) do báo cáo viên Đỗ Phương Lan, Phó Giám đốc điều hành NAFOSTED trình bày.

 

Hội nghị cũng cùng thảo luận về các ưu đãi của Nhà nước dành cho doanh nghiệp công nghệ, quy trình thủ tục đăng ký chứng nhận doanh nghiệp KH&CN; các ưu đãi, hỗ trợ của nhà nước dành cho hoạt động ươm tạo công nghệ, ươm tạo doanh nghiệp KH&CN.

 

Đây là dịp để lãnh đạo, các nhà khoa học, cán bộ nghiên cứu, làm công tác khoa học công nghệ cập nhật thông tin về các chính sách, các chương trình hỗ trợ và ưu đãi để nâng cao hiệu quả của nghiên cứu khoa học, gắn kết nghiên cứu khoa học và đào tạo, đáp ứng được nhu cầu thực tiễn.

 

PV

 

 

Liên kết
×