English | Français   rss
Liên kết
Triển khai dự án “Nâng cao năng lực đào tạo Thạc sĩ ngành Quản lý đất đai” – DAAD (12-06-2014 03:09)
Góp ý

 

Trong khuôn khổ hợp tác giữa Trường ĐH Nông Lâm – Đại học Huế với Trường Đại học Georg-August Goettingen, ngày 2/6/2014, PGS. TS. Lê Văn An – Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Nông Lâm; PGS. TS. Phùng Thăng Long – Phó Hiệu trưởng nhà trường cùng với Giáo sư Martin Kappas và Tiến sĩ Jan Degener, Trường Đại học Georg-August Goettingen đã chủ trì cuộc họp triển khai dự án “Nâng cao năng lực đào tạo Thạc sĩ ngành Quản lý đất đai” bằng nguồn kinh phí của Cơ quan Trao đổi Hàn Lâm Đức DAAD với tổng mức đầu tư 200.000 Euro/4 năm.

 

Chương trình đào tạo Thạc sĩ ngành Quản lý đất đã được Bộ giáo dục và Đào tạo cho phép thực hiện từ năm 2000. Qua hơn 14 năm đào tạo, ngành Quản lý đất đã đóng góp cho khu vực miền Trung và Tây Nguyên gần 200 học viên đạt trình độ thạc sĩ. Đây là một trong những nguồn lực quan trọng để quản lý nguồn tài nguyên thiên nhiên nói chung và nguồn tài nguyên đất nói riêng, tạo điều kiện thúc đẩy sự phát triển kinh tế xã hội miền Trung và Tây Nguyên.

 

Ngoài những thành công có được, chương trình đào tạo Thạc sĩ ngành quản lý đất vẫn còn gặp một số hạn chế như: số lượng tín chỉ cho cả hai năm học và số tín chỉ dành cho luận văn còn khá ít; đề cương chi tiết các môn học của chương trình còn nặng về lý thuyết, thiếu những hoạt đông nghiên cứu kèm theo để sinh viên thực hiện theo ý tưởng phù hợp với công việc thực tế; một số môn học bị trùng lặp một phần hoặc nhiều phần về nội dung; chất lượng giảng dạy và khối lượng kiến thức của giảng viên chưa được làm rõ trong đề cương và phản hồi của sinh viên. Từ những hạn chế đó, việc thực hiện dự án “Nâng cao năng lực đào tạo Thạc sĩ ngành quản lý đất đai” với đối tác trường Đại học Goettingen, do Cơ quan trao đổi hàn lâm Đức (DAAD) tài trợ nhằm thực hiện mục đích nâng cao trình độ giáo dục ngành Quản lý đất của Trường Đại học Nông lâm – Đại học Huế đạt các tiêu chuẩn hiện nay của trường Đại học Goettingen về vấn đề khoa học, năng lực và đáp ứng nhu cầu xã hội.

 

Để hiện thực hóa mục đích này, chương trình hợp tác đào tạo thông qua các hoạt động cụ thể như: hợp tác, trao đổi giữa các giảng viên về ý tưởng, phương pháp, tài liệu và chuyên môn để đảm bảo lợi ích giáo dục dài hạn; thiết kế lại một số môn học theo tiêu chuẩn của trường Đại học Goettingen kết hợp với kiến thức tại phương nhằm đưa môn học đi sâu vào thực tế; giúp Khoa Tài nguyên đất & Môi trường nông nghiệp lập kế hoạch và tiến hành triển khai các khóa học khác nhau theo tiêu chuẩn quốc tế; thực hiện chương trình trao đổi sinh viên trình độ thạc sĩ để nâng cao trình độ của học viên cả hai bên; đưa Khoa Tài nguyên đất và Môi trường nông nghiệp trở thành địa chỉ tiên tiến trên toàn quốc để đào tạo sâu về các ngành viễn thám, hệ thống thông tin địa lý, xử lý dữ liệu môi trường, quy hoạch sử dụng đất và biến đổi khí hậu.

 

Kết quả dự kiến của dự án trong 4 năm đến là: xây dựng hoàn chỉnh 3 hợp phần gồm các môn học sau: các mô-đun “Hệ thống thông tin đất”, “Viễn thám và GIS”; các mô-đun “Quản lý và sử dụng đất nông nghiệp bền vững”, “Đánh giá đất đai theo đa tiêu chí”; các mô-đun “ Quy hoạch sử dụng đất bền vững”, “Biến đổi khí hậu”; tài liệu giảng dạy và bài tập được chuẩn hóa và phát hành theo dạng điện tử, giúp sinh viên dễ dàng tiếp cận, phục vụ cho việc học tập; nâng cao kiến thức và kỹ năng giảng dạy cho đội ngũ giảng viên Khoa Tài nguyên đất & Môi trường nông nghiệp, giúp đẩy mạnh hơn nữa chất lượng đào tạo trình độ Thạc sĩ ngành Quản lý đất. Bên cạnh đó Dự án cũng nỗ lực xây dựng mạng lưới nghiên cứu giữa các thành viên tham gia giảng dạy thông qua các khóa học, hội nghị/hội thảo được tiến hành trong thời gian thực hiện dự án; xây dựng trang web chính thức để duy trì sự kết nối giữa các giảng viên, học viên trình độ Thạc sĩ trong và sau khi kết thúc dự án.

 

Trường đại học Goettingen (tên đầy đủ tiếng Đức: Georg-August-Universität Göttingen), là một trường đại học tại thành phố Goettingen nằm ở trung tâm Cộng hòa liên bang Đức, được thành lập từ năm 1734 với 4 khoa truyền thống là thần học, luật học, triết học và y học. Trong suốt thế kỷ 18, Đại học Goettingen luôn là một trong những trường đại học đứng đầu nước Đức với môi trường học thuật tự do tạo điều kiện cho nghiên cứu và phát minh. Đến năm 1812 trường trở thành một trường đại học hiện đại có tiếng trên thế giới với thư viện sở hữu 250 ngàn cuốn sách. Sự ra đời của trường là thay đổi lớn nhất trong lịch sử thành phố, giúp Goettingen trở thành một trong những thành phố đại học của Đức.

 

Từ năm 2007, Đại học Goettingen được lựa chọn là một trong 9 trường "đại học ưu tú của Đức" và được nhận các chương trình tài trợ nghiên cứu lớn của Bộ giáo dục và nghiên cứu cùng Quỹ nghiên cứu liên bang. Năm 2010, Đại học Goettingen được tạp chí dang tiếng The Times Higher Education (Tạp chí này được hậu thuẫn bởi tổ chức xếp hạng tạp chí khoa học uy tín nhất thế giới hiện nay THOMSON REUTERS) xếp ở vị trí thứ 43 trong 200 trường Đại học tốt nhất thế giới và đứng ở vị trí thứ 8 trong số các trường Đại học thuộc Châu Âu. Hiện nay, Đại học Goettingen có tất cả 13 khoa, gồm Thần học, Triết học và lịch sử, Luật, Y học, Toán và công nghệ thông tin, Vật lý học, Hóa học, Sinh học, Địa lý, Nông nghiệp, Lâm nghiệp, Kinh tế và Xã hội học, với gần 25 ngàn sinh viên và hơn 2.500 giáo sư, nghiên cứu viên. Tổng số cán bộ giảng dạy, nghiên cứu - phục vụ giảng dạy nghiên cứu lên đến mười ngàn người, tổng số sinh viên và cán bộ trường đại học chiếm hơn 1/4 dân cư thành phố Goettingen. 

Trường ĐH Nông Lâm

Liên kết
×