English | Français   rss
Liên kết
Khánh thành ngôi nhà truyền thống cộng đồng các dân tộc xã Hồng Hạ (19-09-2007 16:03)
Góp ý
Trong khuôn khổ dự án "Nâng cao năng lực thích ứng cộng đồng để đối phó với thảm họa tự nhiên ở Miền Trung Việt Nam" (2006 - 2009) hợp tác giữa Đại học Kyoto và Trường Đại học Nông lâm - Đại học Huế và sự tài trợ của Chương trình Đối tác JICA, ngày 15/9/2007, UBND Xã Hồng Hạ, Huyện A Lưới đã long trọng tổ chức lễ khánh thành Ngôi nhà truyền thống cộng đồng các dân tộc xã Hồng Hạ.
<body>

Tham dự buổi lễ có PGS.TS. Nguyễn Văn Toàn, Giám đốc Đại học Huế, PGS. TS. Trần Văn Minh, Hiệu trưởng Trường Đại học Nông lâm, Giáo sư Kazuo Oike, Giám đốc Đại học Kyoto và các thành viên trong đoàn.

Sau đây là chùm ảnh ngày hội của đồng bào các dân tộc xã Hồng Hạ:

Xã Hồng Hạ thuộc Huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế cách thành phố Huế khoảng 50km về phía Tây đi theo quốc lộ 14. (Trong ảnh, Đoàn Đại học Kyoto đi thăm các hộ gia đình chăn nuôi dê, một hoạt động của dự án đã đem lại kết quả cho người dân ở đây.)

Ngôi nhà ruyền thống cộng đồng các dân tộc xã Hồng Hạ có diện tích 19mx7m. Cũng như nhà Rông ở Tây Nguyên hay đình làng của người Kinh, Ngôi nhà là biểu tượng tâm thức của cả cộng đồng, là nơi diễn ra các sự kiện quan trọng như lễ hội mừng được mùa, mừng năm mới, đón khách quý, nơi vui chơi, hội họp, tiếp khách, nơi già làng hằng đêm kể chuyện cho con cháu nghe, hay công bố những phán quyết liên quan đến vận mệnh cộng đồng, nơi tổ chức và quản lý hoạt động của cộng đồng theo tập tục cổ truyền. Theo những người dân sống lâu ở vùng đất này, trong những năm chiến tranh (1960), ngôi nhà truyền thống này đã bị tàn phá, cho đến nay mới được phục dựng trên cơ sở nhiều bên tham gia, trong đó có sự đóng góp 2011 công của đồng bào. Đây là niềm tự hào của đồng bào các dân tộc Tà Ôi, Ka Tu, Pakô, Pahi và dân tộc Kinh sinh sống ở đây.

Mỗi dịp lễ hội, cây nêu được dựng trước sân không chỉ để trang trí như "lễ đài" chính mà còn để buộc các con vật hiến tế, nơi tiến hành nghi thức đâm trâu tế thần linh.

287 hộ các dân tộc xã Hồng Hạ, trẻ già, trai gái say sưa theo nhịp trống, chiêng, tiếng khèn, lời hò hét oai hùng của các chàng trai nhún nhảy ngả nghiêng đi quanh ngôi nhà, ngập tràn trong niềm vui.

... và cả những tiết mục văn nghệ tự biên tự diễn chào mừng của thanh niên Hồng Hạ.

Ông Nguyễn Tiến Thành, Chủ tịch UBND xã Hồng Hạ phát biểu tại buổi lễ
PGS.TS. Nguyễn Văn Toàn, Giám đốc Đại học Huế phát biểu tại buổi lễ
Giáo sư Kazuo Oike, Giám đốc Đại học Kyoto phát biểu tại buổi lễ

Điều phối viên của dự án cho biết, chương trình đối tác phát triển cách đây 1 năm với nhiều hoạt động khác nhau như: mở lớp dạy cho chị em phụ nữ dệt vải và tự may áo quần theo nghề truyền thống dệt zèng, nuôi dê ở các hộ gia đình, trồng cây vanilla, các hoạt động tìm hiểu môi trường của các em học sinh như tạo nhóm môi trường trẻ em, Ngày Chủ nhật Xanh, trồng cây, dọn vệ sinh trong làng. Chương trình đã đi được 1 năm, quy mô nhỏ nhưng cần nhiều công sức. Trong thời gian tới, chương trình sẽ có nhiều hoạt động tập trung vào người dân địa phương.

Trên nhà sàn là nơi phụ nữ quây quần bên khung dệt, là nơi lưu giữ những bộ cồng chiêng, ché rượu. Ở giữa nhà, đồng bào trưng bày những kỷ vật qua lễ hội đâm trâu. Cây mía tượng trưng cho nước ngọt, mạch nguồn, nuôi dưỡng thân cây...
Đồng bào các dân tộc Hồng Hạ quý khách, thết đãi nhiều món ngon do chính tay họ làm. 

Khách quý được thưởng thức những ống bương rượu tà vạc ngọt thơm

Những ché rượu cần được cất công phu

Sinh viên đến từ Nhật Bản rất thích thú khi khám phá những nét văn hoá ở đây, nhắm thịt trâu xông khói bếp, gà nướng, thưởng thức mùi xôi thơm phức, và đặc biệt là khi ăn cơm nếp phải bốc bằng tay, nắm xôi lại thành từng nắm to bằng nắm tay.

Giáo sư Kazuo Oike, Giám đốc Đại học Kyoto và Ông Nguyễn Tiến Thành, Chủ tịch UBND xã Hồng Hạ trao cho nhau quà lưu niệm trong sự quyến luyến. Đó là chiếc khăn, sản phẩm của Đại học Kyoto và chiếc túi do bàn tay của những người phụ nữ Hồng Hạ học tập nghề truyền thống dệt zèng làm nên.

Ngôi nhà là nơi khơi dậy dòng chảy văn hóa cộng đồng, tôn vinh
những giá trị truyền thống, góp phần bảo tồn những giá trị văn hoá cổ truyền, làm giàu cho vốn văn hoá dân tộc.

Hồng Sam
 



 

</body>
Liên kết
×