English | Français   rss
Liên kết
Lễ phát động Giải thưởng Sáng tạo KHCN Tỉnh TT-Huế năm 2005 & Hội thi sáng tạo Kỹ thuật Tỉnh TT-Huế lần thứ II (2004 - 2005) (28-06-2005 15:32)
Góp ý
Sáng ngày 28/06/2005, Ban Chỉ đạo Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật Tỉnh TT-Huế lần thứ II (2004-2005) đã long trọng tổ chức Lễ phát động Hội thi.

Đến tham dự buổi lễ có Đồng Chí Nguyễn Ngọc Thiện - Thường vụ Tỉnh uỷ, PCT Thường trực UBND Tỉnh TT-Huế; Đồng chí Thái Tao - CT UBMTTQVN Tỉnh; PGS.TS Nguyễn Ngọc Minh - Chủ tịch Liên hiệp các hội Khoa học & Kỹ thuật Thừa Thiên Huế, Phó ban trực Ban Chỉ đạo hội thi; Các đồng chí trong Ban chấp hành Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật Thừa Thiên Huế và đại diện lãnh đạo các hội thành viên của Liên hiệp hội; Đại diện Liên đoàn Lao động tỉnh, Đoàn TNCS HCM Tỉnh; Đại diện của các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh, lãnh đạo UBND các huyện và thành phố Huế; Đại diện Hội Liên hiệp Văn học nghệ thuật, Hội Phụ nữ, Liên hiệp các tổ chức Hữu nghị, Hội nông dân, Hội Cựu chiến binh; Về phía Đại học Huế có PGS.TS Nguyễn Văn Toàn - Phó Giám đốc Đại học Huế cùng đại diện các phòng Ban và các trường thanh viên Đại học Huế.

Tại buỗi lễ, các đại biểu đã nghe báo cáo tổng kết giải thưởng sáng tạo KHCN năm 2004 và những định hướng của giải thưởng năm 2005. Giải thưởng sáng tạo KHCN năm 2004 vừa qua đã thu hút được 28 đề tài tham gia, nhiều hơn 3 đề tài so với số lượng đề tài năm 2003. Các đề tài tham gia thuộc rất nhiều lĩnh vực (4 đề tài về Thông tin & Viễn Thông, 8 đề tài về Y học, 5 đề tài về Công nghệ & Vật liệu, 3 đề tài về Môi trường, ...). Trong số 28 đề nói trên, Đại học Huế có 15 đề tài tham gia và đã đạt rất nhiều giải cao. Bên cạnh những thành quả tốt đã đạt được, giải thưởng về sáng tạo KHCN Tỉnh vẫn còn tồn tại một số thiếu xót, trong đó đáng lưu ý là có ít đề tài về một số lĩnh vực như: cơ khí, thuỷ lợi, xây dựng, điện lực, BCVT, chế biến lương thực thực phẩm. Các lĩnh vực như CNTT, các đề tài ứng dụng trong công nghiệp,... vẫn chưa được đầu tư nhiều, chưa thể hiện được thế mạnh về khả năng nghiên cứu KHCN của các cán bộ khoa học ở Tỉnh nhà.

Hội nghị cũng đã nghe ý kiến chỉ đạo của các đồng chí lãnh đạo cấp trên nhằm đóng góp xây dựng, giúp cho những cuộc thi sáng tạo KHCN sắp tới của Tỉnh có được chất lượng cao hơn, khuyến khích nghiên cứu, ứng dụng các thành tựu khoa học, công nghệ tiên tiến vào sản xuất và đời sống, góp phần làm tăng tốc độ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà. 

Một số hình ảnh tại lễ phát động:

Dưới đây là một số thông tin về Giải thưởng Sáng tạo Khoa học Công nghệ Tỉnh Thừa Thiên Huế năm 2005 và Hội thi sáng tạo Kỹ thuật Tỉnh Thừa Thiên Huế Lần Thứ II (2004 - 2005):

I. Mục đích ý nghĩa

Giải thưởng nhằm khuyến khích nghiên cứu, ứng dụng các thành tựu khoa học, công nghệ tiên tiến vào sản xuất và đời sống. Hội thi nhằm đẩy mạnh phong trào lao động sáng tạo, phát hiện tài năng sáng tạo, ứng dụng có hiệu quả các giải pháp kỹ thuật vào sản xuất và đời sống, góp phần làm tăng tốc phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

II. Lĩnh vực dự thi

A. Các công trình khoa học, công nghệ thuộc 6 lĩnh vực sau đây:

1. Công nghệ Thông tin và Viễn thông

2. Cơ khí và Tự động hoá

3. Sinh học phục vụ sản xuất và đời sống

4. Công nghệ vật liệu mới

5. Công nghệ nhằm bảo vệ môi trường và sử dụng hợp lý tài nguyên

6. Các công trình thuộc lĩnh vực khoa học xã hội và nhân văn

B. Các giải pháp kỹ thuật: thuộc mọi lĩnh vực khoa học - kỹ thuật

III. Đối tượng dự thi

Tất cả các tổ chức đóng trên địa bàn tỉnh và mọi công dân đang cư trú trên đia bàn tỉnh Thừa Thiên Huế có các công trình khoa học, công nghệ, giải pháp kỹ thuật áp dụng trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế phù hợp với các tiêu chuẩn quy định tại Thể lệ đều có thể tham gia.

IV. Điều kiện dự thi:

Các công trình khoa học công nghệ lần đâu tiên được áp dụng, được hội đồng cấp cơ sở trở lên nghiệm thu, đánh giá khá trở lên và chưa được trao Giải thưởng Sáng tạo KHCN tỉnh Thừa Thiên Huế và Giải thưởng Sáng tạo KHCN tỉnh Thừa Thiên Huế và Giải thưởng Sáng tạo Khoa học Công nghệ Việt Nam.

Các giải pháp kỹ thuật có tính mới so với trình độ kỹ thuật trong tỉnh và chưa được giải thưởng Hội thi sáng tạo Kỹ thuật Toàn quốc và Hội thi Sáng tạo Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Thừa Thiên Huế.

V. Tiêu chuẩn đánh giá

1. Có tính mới so với trình độ kỹ thuật trong tỉnh, công trình và giải pháp dự thi không trùng lắp với các công trình giải pháp được công bố trong bất kỳ nguồn thông tin nào ở tỉnh đã được áp dụng trước thời điểm Ban tổ chức Giải thưởng và Hội thi ấn định theo từng lĩnh vực.

2. Có khả năng áp dụng (sử dụng) rộng rãi trong điều kiện kinh tế, công trình và giải pháp dự thi đã được áp dụng (sử dụng) hoặc đã được thử nghiệm (sản xuất thử) hoặc đã được công nhận là có khả năng áp dụng (sử dụng).

3. Đem lại hiệu quả kỹ thuật, kinh tế - xã hội cao hơn so với công trình, giải pháp tương tự đã biết ở tỉnh, không gây ảnh hưởng xấu đến môi trường và điều kiện sống, làm việc của con người.

VI. Hồ sơ dự thi

a. Hồ sơ tham gia Giải thưởng:

1. Đơn xin tham gia Giải thưởng (theo mẫu)

2. Bản tóm tắt giới thiệu công trình và bản toàn văn công trình.

3. Bản gốc (hoặc bản sao có công chứng) nhận xét, đanh giá của Hội đồng khoa học.

4. Danh sách các đồng tác giả và thoả thuận về phần đóng góp.

5. Các tài liệu khác (nếu có).

b. Hồ sơ tham dự Hội thi:

1. Phiếu dự thi (theo mẫu): 2 bản

2. Bản mô tả giải pháp dự thi: 3 bản

    - Tên giải pháp dự thi

    - Giải pháp đã biết (nếu có)

    - Mục đích giải pháp dự thi, thuyết minh tính mới của giải pháp dự thi

    + Khả năng áp dụng

    + Lợi ích kinh tế - xã hội và môi trường

3. Toàn văn giải pháp: Trình bày, ghi chép cụ thể quy trình từ khi bắt đầu thực hiện để tạo ra giải pháp đến khi hoàn thành giải pháp

VII. Giải thưởng

    - Giải Nhất: 5.000.000 đ

    - Giải Nhì: 3.000.000 đ

    - Giải Ba: 2.000.000 đ

    - Giải Khuyến khích: 1.000.000 đ

Ngoài ra, những công trình và giải pháp đoạt giải cấp Trung ương, còn có phần thưởng khác như: Bằng lao động sáng tạo của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Huy chương "Tuổi trẻ sáng tạo" của Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh.

VIII. Thời gian và địa điểm nhận hồ sơ dự thi

a. Hạn nộp hồ sơ:

    - Hạn nộp hồ sơ đến hết ngày 31/08/2005. Nếu quá thời gian trên, hồ sơ sẽ không được xem xét.

b. Nơi nhận hồ sơ:

    LIÊN HIỆP CÁC HỘI KHOA HỌC VÀ KỸ THUẬT TỈNH THỪA THIÊN HUẾ

    Địa chỉ: 26 đường Hà Nội, TP. Huế

    Điện thoại: 054.845091

    Fax: 054.845093

    E-mail: lhhhue@husta.org

    Hoặc nộp cho cơ quan chủ quản để sơ tuyển trước khi nộp lên Ban tổ chức

NT-ĐHH.

   

 

 

 

Liên kết
×