English | Français   rss
Liên kết
Trường ĐHNN: khởi động "đào tạo theo nhu cầu xã hội" (01-02-2008 14:36)
Góp ý
Hưởng ứng cuộc vận động của Bộ GD-ĐT "Nói không với đào tạo không đạt chuẩn và không đáp ứng nhu cầu xã hội", ngày 31/01/2008, Trường Đại học Ngoại ngữ - ĐHH đã tổ chức Hội nghị "Đào tạo theo nhu cầu xã hội". Hội nghị đã thu hút nhiều sở ban ngành, các công ty, đơn vị có nhu cầu tuyển dụng sinh viên tốt nghiệp Trường Đại học Ngoại ngữ. Đây là hội nghị lần đầu tiên nhằm thu thập ý kiến từ các nhà tuyển dụng để xây dựng phương hướng, chương trình đào tạo sinh viên có phẩm chất đạo đức chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ phù hợp với nhu cầu của xã hội.
<body>

Trường ĐHNN-ĐHH được thành lập năm 2004 trên cơ sở sắp xếp lại các khoa ngoại ngữ của các trường thành viên trong Đại học Huế. Ngoài các ngành đào tạo cử nhân sư phạm, phiên dịch, biên dịch, du lịch, ngữ văn các ngôn ngữ Anh, Pháp, Nga, Trung Nhật, Hàn, Trường cũng đang đào tạo ngành Việt Nam học, Quốc tế học. Đây là những ngành được đào tạo bằng tiếng Anh, sinh viên ra trường có thể đáp ứng ngay được nhu cầu của xã hội, tham gia vào sự phát triển quan hệ giữa Việt Nam và các nước trên thế giới.

Phát biểu tại Hội nghị, Bà Đỗ Thị Mỹ Châu - Phó Giám đốc Sở Ngoại vụ Thừa Thiên Huế đã đánh giá cao sự đóng góp của Đại học Huế - Trường Đại học Ngoại ngữ trong việc cung cấp nguồn cán bộ tốt nghiệp ngoại ngữ công tác tại Sở. Hiện nay, có 40 cán bộ của Sở Ngoại vụ tốt nghiệp từ các khoa ngoại ngữ của các Trường ĐHKH, ĐHSP từ loại khá trở lên, đáp ứng được nhu cầu công việc. Sinh viên của Trường cũng nhiệt tình tham gia cộng tác, góp phần thành công của các kỳ Hội nghị quốc tế, Festival..., là cầu nối giúp cho khách quốc tế hiểu và yêu mến hơn văn hóa Huế, con người Huế. Tuy nhiên, tại Sở Ngoại vụ, nhu cầu về cán bộ phiên dịch là rất lớn. Số lượng cán bộ có thể tham gia công tác phiên dịch tốt cho các hội nghị quốc tế chỉ đếm được trên đầu ngón tay. Đây cũng là một vấn đề đặt ra cho công tác đào tạo biên - phiên dịch của Trường ĐHNN trong thời gian tới. 

Đánh giá chất lượng giáo viên ngoại ngữ ở các trường phổ thông, Bà Lê Thị Anh Đào - Phòng Phổ thông - Sở GD-ĐT Thừa Thiên Huế cho biết trong thời gian vừa qua, với việc ưu tiên cho sinh viên tốt nghiệp loại giỏi được lựa chọn nhiệm sở, Sở GD-ĐT Thừa Thiên Huế cũng đã thu hút nhiều cán bộ giỏi. Sinh viên nắm vững phương pháp giảng dạy và hòa nhập nhanh vào môi trường. Các hoạt động phong trào được sinh viên ngoại ngữ nhiệt tình tham gia, công tác chủ nhiệm tốt. Tuy nhiên vẫn còn một số hạn chế về kỹ năng giao tiếp, giải quyết tình huống, năng lực sư phạm. Nhiều sinh viên khi ra trường vẫn còn ngại đi đến các vùng sâu vùng xa, những nơi vẫn rất thiếu giáo viên ngoại ngữ.

Cũng tại Hội thảo, Phòng CTCT-SV đã báo cáo một số đánh giá điều tra sơ bộ về nhu cầu chất lượng đào tạo ngoại ngữ của các cơ quan có tuyển dụng sinh viên tốt nghiệp ngoại ngữ trên địa bàn. Điều tra cũng đã cho thấy năng lực ngoại ngữ của cán bộ, nhân viên thực sự là một vấn đề cấp thiết, cụ thể hơn là năng lực giao tiếp bằng ngoại ngữ trong công tác được giao là nhu cầu lớn nhất. Trong phát biểu của mình, Bà Lê Thị Anh Đào - Phòng Phổ thông - Sở GD-ĐT Thừa Thiên Huế cũng đã đề xuất mở rộng các loại hình đào tạo ngoại ngữ cho cán bộ, cán bộ quản lý. Các cơ quan cũng rất chú trọng đến kỹ năng đọc tài liệu để thu thập thông tin, nâng cao chuyên môn của cán bộ. Bên cạnh đó, nhà tuyển dụng cũng rất quan tâm đến những cán bộ có năng lực soạn thảo văn bản, kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ cho công tác chuyên môn, sự hiểu biết về văn hóa và cách ứng xử giao tiếp...

Hội nghị thật sự là tín hiệu khởi đầu quan trọng để giải quyết vấn đề bức bách trong giai đoạn hiện nay là đào tạo theo nhu cầu xã hội, sinh viên ra trường có được việc làm và đáp ứng được công việc, tạo động lực lâu dài, nâng cao hiệu quả giáo dục.

Hồng Sam

 

 

</body>
Liên kết
×