English | Français   rss
Liên kết
Đại học Huế ký kết hợp tác với các Đại học Hoa Kỳ tại Diễn đàn Giáo dục Việt Nam (26-11-2009 13:04)
Góp ý
Trong khuôn khổ chương trình gặp gỡ Việt Nam (Meet Vietnam) và tham dự diễn đàn Giáo dục Việt Nam (Vietnam Education Conference) được tổ chức tại San Francisco trong hai ngày 15 và 16 /11/2009, đoàn đại biểu Đại học Huế gồm: TS Lê Thanh Sơn, Phó Giám đốc ĐHH; TS Nguyễn Thám, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm - Đại học Huế; PGS.TS Trần Vui, Trưởng  phòng KH-CN-HTQT Trường ĐH Sư phạm - Đại học Huế đã tham dự các sự kiện quan trọng trên.

Lần này, ĐHH được mời với hai tư cách: thứ nhất là Đại học đang thực hiện chương trình Vật lý tiên tiến có liên kết với Đại học Virginia của Hoa Kỳ, thứ hai là một trong những Đại học có trường Sư phạm lớn của cả nước tham gia tìm kiếm những cơ hội đổi mới phương thức đào tạo giáo viên, giảng viên đại học và các nhà lãnh đạo giáo dục ở các cấp theo mô hình đào tạo thạc sĩ và tiến sĩ của các trường Đại học Sư phạm danh tiếng của Hoa Kỳ. Các trường Đại học Hoa Kỳ tham gia gặp gỡ lần này đều là các trường đại học nghiên cứu.

Tại San Francisco, dưới sự chứng kiến của Phó Thủ tướng Chính phủ Trương Vĩnh Trọng và Thứ trưởng Thường trực Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Vũ Luận, Đại học Huế  đã  ký kết văn bản ghi nhớ với trường Đại học Nam California. Nội dung cơ bản của biên bản là chương trình đào tạo giáo viên với trọng tâm giảng dạy tiếng Anh, đào tạo các nhà lãnh đạo giáo dục từ tiểu học đến đại học, liên kết đào tạo và trao đổi các nhà khoa học. Đoàn cũng có buổi làm việc với GS Jay Scribner, trưởng khoa Lãnh đạo Giáo dục đại diện cho Trường Đại học Sư phạm thuộc Đaị học Missouri – Columbia. Hai bên đã thống nhất một số giải pháp nhằm hợp tác trong lĩnh vực đào tạo tiến sĩ giáo dục về lãnh đạo giáo dục và một số chuyên ngành khác. Cũng tại diễn đàn Giáo dục Việt Nam, gian trưng bày các kết quả và kinh nghiệm trong việc hợp tác đào tạo chương trình Vật lý tiên tiến giữa Trường ĐH Sư Phạm - Đại học Huế và trường Đại học Virginia - Hoa Kỳ đã thu hút sự quan tâm của đông đảo các nhà khoa học, các nhà quản lý giáo dục Việt nam và Hoa Kỳ.

Trong các ngày tiếp theo, từ 17 đến 18/11/2009, Đoàn Đại học Huế tiếp tục làm việc với Đại học Nam California (University of Sounthern California - USC) để bàn bạc cụ thể việc thực hiện các nội dung đã được ký kết. Trong đó nội dung được quan tâm nhiều là chương trình đào tạo Thạc sĩ và Tiến sĩ giáo dục theo hai hệ Ed.D (Educational Doctorate) và Ph.D (Doctor of Philosophy). Chương trình đào tạo tiến sĩ về lãnh đạo giáo dục để đào tạo các cán bộ đảm nhiệm các chức vụ như Hiệu trưởng (từ Mẫu giáo đến Đại học), trưởng phòng Giáo dục, Giám đốc Sở giáo dục... với mục đích lãnh đạo để nâng cao thành tích học tập của học sinh... là chương trình đang có nhu cầu lớn trong đào tạo nhân lực giáo dục ở Việt nam.

TS. Lê Thanh Sơn, Phó Giám đốc Đại học Huế (hàng đầu, thứ nhất từ phải sang) ký kết văn bản hợp tác giữa Đại học Huế, các Đại học Việt Nam với các Đại học Hoa Kỳ

 

Đại học Nam California - University of Southern California - là Đại học tư thục được xếp trong nhóm 30 đại học hàng đầu của Hoa Kỳ (theo US News và Tạp chí World Report). Trường Sư phạm Rossier nổi tiếng là một trong những trường sư phạm dẫn đầu ở Hoa Kỳ với nhiều chương trình đào tạo cao học bao gồm 8 chương trình thạc sĩ, 2 chương trình tiến sĩ và nhiều khóa học được thiết kế phù hợp với nhu cầu của các tổ chức giáo dục, nhu cầu của người học. (HS)

 

Liên kết
×