English | Français   rss
Liên kết
Đoàn Đại học Huế dự lễ Kỷ niệm 60 năm thành lập Trường Đại học Okayama, Nhật Bản (02-11-2009 09:33)
Góp ý
Nhận lời mời của ngài Giám đốc Đại học Okayama, Nhật Bản, từ ngày 21 đến ngày 24 tháng 10 năm 2009, PGS.TS. Nguyễn Văn Toàn, Giám đốc Đại học Huế và TS. Lê Văn An, Trưởng Ban Hợp tác Quốc tế đã có chuyến thăm và làm việc tại trường Đại học Okayama, Nhật Bản.

Trường ĐH Okayama, Nhật Bản được thành lập từ năm 1949 trên cơ sở Trường Trung học Y tế Okayama thành lập năm 1870. Đến nay Đại học Okayama đã trở thành một trường Đại học công lập hàng đầu của Nhật Bản. Trường có 11 khoa đào tạo và 7 trường đào tạo sau đại học. Số lượng sinh viên là 14.000 với tất cả các chuyên ngành đào tạo Khoa học tự nhiên, Xã hội Nhân văn, Nông nghiệp và Y dược. Hiện tại trường có 650 học sinh quốc tế đến từ nhiều quốc gia. Tọa lạc ở thành phố Okayama, được biết đến như là một địa danh của vùng đồi núi, với trên 700.000 dân, Đại học Okayama thực đã và đang đóng góp có ý nghĩa cho sự phát triển kinh tế xã hội của Nhật Bản nói riêng và sự đào tạo nguồn nhân lực cho nhiều nước trên thế giới nói chung.

Đại học Huế có quan hệ hợp tác với đại học Okayama từ tháng 10 năm 2006. Chương trình hợp tác đào tạo Thạc sĩ quốc tế giữa hai trường về "Hệ thống nông nghiệp và môi trường bền vững" là một trong những chương trình liên kết đào tạo đầu tiên giữa đại học Nhật Bản và đại học Việt nam. Từ năm 2007 đến nay, chương trình đã chiêu sinh và đang đào tạo được 3 khóa với 24 học viên. Khóa đầu tiên đang được đào tạo năm cuối tại Đại học Okayama, các khóa 2 và 3 đang học tại Đại học Huế. Hàng năm Đại học Okayama cử các giáo sư sang giảng dạy tại Đại học Huế, kết hợp với các giảng viên của Đại học Huế ở tất cả các môn học.

Ngày 22 tháng 10 năm 2009, Đại học Okayama tổ chức Lễ Kỷ niệm 60 năm ngày thành lập Trường. Năm trường đại học quốc tế thay mặt cho trên 150 trường đại học có mối quan hệ hợp tác với Đại học Okayama đã được mời tham dự, bao gồm Đại học Guam, Mỹ; Đại học Kasetsart, Thái lan; Đại học Sungkyunkwan, Hàn quốc; Đại học Northeast Normal, Trung quốc và Đại học Huế, Việt Nam. Lễ kỷ niệm đã diến ra long trọng với sự có mặt của các nhà lãnh đạo, các cựu giáo viên, sinh viên và các lãnh đạo trường Đại học Okayama. Giáo sư Chiba Kyozo, Giám đốc nhà trường đã đọc diễn văn chào mừng và khẳng định sự phát triển của nhà trường. PGS.TS. Nguyễn Văn Toàn, Giám đốc Đại học Huế rất vinh dự được thay mặt lãnh đạo các trường đại học quốc tế hợp tác với Đại học Okayama phát biểu chào mừng buổi Lễ. Trong diễn văn chào mừng, Giám đốc Đại học Huế đã chúc mừng sự trưởng thành của nhà trường 60 năm qua, đánh giá cao vai trò đạo tạo nguồn nhân lực có chất lượng cao cho Nhật Bản và các nước quốc tế; đồng thời đánh giá sự hợp tác quốc tế của Đại học Okayama với Đại học Huế nói riêng, đại học trên thế giới nói chung, đã mang lại kết quả đáng ghi nhận.

Giám đốc Nguyễn Văn Toàn đã có cuộc trao đổi với các Giám đốc, phó Giám đốc các trường đại học quốc tế có mặt trong dịp này tại Okayama. Bốn trường đại học quốc tế đã mời giám đốc Đại học Huế đến thăm và làm việc trong thời gian gần nhất. Giám đốc Toàn đã nhận lời.

Lê Văn An

Trưởng ban HTQT, Đại học Huế.

Liên kết
×