English | Français   rss
Liên kết
Buổi thuyết giảng của GS. Gerard't Hooft, đạt giải Nobel Vật lý năm 1999 với chủ đề Khám phá vũ trụ - Discovering the Universe (01-08-2023 17:04)
Góp ý

Chiều nay, tại Hội trường Đại học Huế, Giám đốc Đại học Huế, PGS. TS. Lê Anh Phương có buổi tiếp đón GS. Gerard't Hooft, đạt giải Nobel Vật lý năm 1999 và phu nhân; Ông Đỗ Trinh Huệ, Đại diện Tổ chức Gặp gỡ Việt Nam, Giám đốc TT Khoa học Giáo dục, điều phối toàn quốc học bổng Vallet. 

 
PGS. TS. Lê Anh Phương, Giám đốc Đại học Huế tiếp đón GS. Gerard't Hooft, đạt giải Nobel Vật lý năm 1999 và phu nhân
 
 
 
Tại Đại học Huế, Giáo sư Gerard't Hooft có buổi thuyết giảng chủ đề "Khám phá vũ trụ - Discovering the Universe", thu hút đông đảo sinh viên, học sinh và giáo viên đến từ Trường đại học, THPT trên địa bàn thành phố Huế. 
 
 
 
 
 
GS. Gerardus 't Hooft là giáo sư tại Đại học Utrecht, Hà Lan. Ông là nhà Vật lý lý thuyết, đã đạt Giải Nobel Vật lý năm 1999 (cùng với GS. Martinus Veltman) với nghiên cứu về việc "Làm sáng tỏ cấu trúc lượng tử của các tương tác điện yếu". Các công trình nghiên cứu của GS. Gerardus 't Hooft tập trung vào lý thuyết trường chuẩn trong vật lý hạt cơ bản, lý thuyết lượng tử trong nghiên cứu trường trọng lực của các hố đen và và cơ học lượng tử. Ông có nhiều đóng góp lớn trong vật lý thông qua việc chứng minh rằng lý thuyết trường chuẩn có thể tái chuẩn hoá (renormalizable), gợi ý về phương pháp điều chuẩn kích thước (dimensional regularization) và nguyên lý tái tạo hình ảnh 3 chiều của vũ trụ từ các thông tin quan sát 2 chiều (holographic principle).
 
GS. Gerardus 't Hooft là thành viên của Học viện Khoa học và Nghệ thuật Hoàng gia Hà Lan (KNAW, từ năm 1982); làm giáo sư của Học viện từ năm 2003; đồng thời còn là thành viên của nhiều học viện khoa học uy tín khác như: Viện Hàn lâm Khoa học Pháp, Viện Hàn lâm Khoa học Quốc gia Hoa Kỳ, Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Hoa Kỳ và Viện Vật lý tại Anh và Cộng hòa Ai-len.
Các tin mới hơn
Các tin đã đăng
Liên kết
×