English | Français   rss
Liên kết
Hội thảo kỷ niệm 120 năm ngày sinh chủ tịch Hồ Chí Minh (19-05-2010 06:36)
Góp ý
Kỷ niệm 120 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890-19/5/2010) và 20 năm UNESCO công nhận Hồ Chí Minh là "Anh hùng giải phóng dân tộc, Nhà văn hóa kiệt xuất Việt Nam", ngày 18/5, Khoa Lịch sử - Trường Đại học Sư phạm phối hợp với khoa Lịch sử - Trường Đại học Khoa học đã tổ chức Hội thảo Khoa học "120 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh" nhằm ôn lại sự nghiệp và những cống hiến vĩ đại của chủ tịch Hồ Chí minh đối với cách mạng Việt nam.

Các báo cáo tại hội thảo là những bài viết sâu sắc phản ánh về cuộc đời, sự nghiệp cách mạng của chủ tịch Hồ Chí Minh và những giá trị tư tưởng, đạo đức của Người, qua đó khắc họa chân dung chủ tịch Hồ Chí Minh - "hiện thân của tinh thần khoan dung văn hóa và khát vọng hòa bình Việt Nam".

Mang trong mình khát vọng giải phóng dân tộc và chấn hưng đất nước, Hồ Chí Minh là người tìm ra con đường cứu nước đúng đắn cho dân tộc: con đường đi theo cách mạng vô sản, giải quyết sự khủng hoảng về đường lối cứu nước, chuẩn bị về chính trị tư tưởng và tổ chức cho sự ra đời của Đảng, trực tiếp lãnh đạo nhân dân làm cách mạng Tháng Tám thành công cũng như công cuộc đấu tranh bảo vệ và xây dựng chế độ mới. Cuộc đời của Người là "một cuộc đời oanh liệt, đầy gian khổ, hy sinh, vô cùng cao thượng và phong phú, vô cùng trong sáng và đẹp đẽ". Trình bày tại hội thảo, có một số bài tham luận đã đưa ra các kiến giải mới về Hồ Chí Minh nhằm bác bỏ những quan điểm xuyên tạc, sai lệch về đời tư của Người.

Hội thảo cũng công bố một số nghiên cứu khoa học mới nhất của các nhà nghiên cứu về lịch sử Việt nam, lịch sử thế giới và Dân tộc học, Khảo cổ học như: Huế trong cuộc đời hoạt động của Phan Bội Châu (Nguyễn Thùy Nhung), Suy nghĩ bước đầu về tam giáo trong chính sách an dân của các chúa Nguyễn (Nguyễn Văn Đăng), Hội nghị San Francisco (9.1951) với vấn đề chủ quyền cả Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa và quần đảo trường Sa (Phạm Ngọc Bảo Liêm), Giá trị các di tích Champa ở Thừa Thiên Huế (Nguyễn Văn Quảng)...

Trường ĐHSP

Liên kết
×