English | Français   rss
Liên kết
Kỷ niệm 55 năm thành lập Trường Đại học Nghệ thuật (13-04-2012 10:20)
Góp ý

Ngày 12/4/2012, tại số 10 Tô Ngọc Vân - Huế, Trường Đại học Nghệ thuật đã tổ chức Lễ kỷ niệm 55 năm thành lập (1957-2012). Đến tham dự có đồng chí Hồ Văn Bình, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh Thừa Thiên Huế; PGS.TS. NGƯT. Nguyễn Văn Toàn, Bí thư Đảng uỷ, Giám đốc Đại học Huế; lãnh đạo Đảng uỷ, Ban Giám hiệu và các thế hệ thầy giáo, cán bộ giảng dạy, sinh viên Trường Đại học Nghệ thuật qua các thế hệ.

 

Ra đời trên mảnh đất giàu truyền thống lịch sử văn hoá, tiền thân là Trường Cao đẳng Mỹ thuật trực thuộc Viện Đại học Huế được thành lập năm 1957, 55 năm qua, Trường Đại học Nghệ thuật đã thực hiện vai trò, sứ mạng đào tạo giáo viên, cán bộ mỹ thuật, bồi dưỡng nhân tài mỹ thuật, góp phần to lớn vào sự nghiệp xây dựng và phát triển văn hoá nghệ thuật của khu vực và đất nước từ những năm của thập niên 60 thế kỷ XX cho đến ngày hôm nay.

 

Trải qua hơn nửa thế kỷ xây dựng và phát triển, Trường Đại học Nghệ thuật đã đào tạo và cung cấp cho đất nước nhiều thế hệ hoạ sĩ, nhà điêu khắc, nhà sư phạm kỹ thuật, thiết kế mỹ thuật... Trong đội ngũ cán bộ giảng viên của Trường Đại học Nghệ thuật từ những ngày đầu thành lập, có cả những hoạ sĩ, những nghệ sĩ cung đình triều Nguyễn. Họ là những hoạ sĩ, những nghệ sĩ xuất sắc nhất ngành mỹ thuật Việt Nam lúc bấy giờ. Từ buổi đầu khai sơn phá thạch, họ đã nỗ lực hết mình trong công tác giảng dạy, học tập và sáng tạo nghệ thuật. Tranh, tượng và các tác phẩm nghệ thuật của giảng viên và sinh viên Trường Đại học Nghệ thuật đã toả đi khắp nơi. Nhiều giảng viên, cựu sinh viên của nhà trường đã nhận được những giải thưởng lớn của Nhà nước và của các tổ chức quốc tế. Nhiều tác phẩm mỹ thuật được vinh danh và có tầm ảnh hưởng lớn trong đời sống mỹ thuật đương đại Việt Nam.

 

 

Phát biểu tại Lễ kỷ niệm, PGS.TS.NGƯT. Nguyễn Văn Toàn, Bí thư Đảng uỷ, Giám đốc Đại học Huế đánh giá cao những thành tựu của của nhà trường trong 55 năm qua. Đặc biệt, trong những năm gần đây, khi Trường Đại học Nghệ thuật là thành viên của Đại học Huế, mặc dù còn gặp rất nhiều khó khăn về cơ sở vật chất, về đội ngũ, về tài chính, quá trình tách nhập đã ảnh hưởng không ít đến tâm tư, tình cảm và định hướng phát triển. Nhưng nhà trường vẫn thể hiện được tinh thần quyết tâm cao, đoàn kết, vượt lên mọi khó khăn, thử thách để tiếp tục phát triển.

 

PGS.TS.NGƯT. Nguyễn Văn Toàn, Bí thư Đảng uỷ, Giám đốc Đại học Huế

trao Bằng khen của Bộ Giáo dục - Đào tạo cho Trường Đại học Nghệ thuật

 

PGS.TS.NGƯT. Nguyễn Văn Toàn, bí thư Đảng uỷ, Giám đốc Đại học Huế tin tưởng và mong rằng, Trường Đại học Nghệ thuật sẽ phát huy truyền thống tốt đẹp của nhà trường để tiếp tục ổn định và phát triển, xứng đáng là cái nôi văn hoá nghệ thuật trọng điểm của đất nước. Trường cần tập trung mọi nguồn lực và tranh thủ sự giúp đỡ của các trường đại học và cơ sở đào tạo trong nước và quốc tế để đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ giảng viên đủ về số lượng, mạnh về chất lượng. Tăng cường đổi mới công tác quản lý đào tạo trên tất cả các hoạt động nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về chất lượng. Phối hợp với các Ban chức năng của Đại học Huế để xúc tiến, triển khai sớm việc liên kết đào tạo cao học với Đại học Mỹ thuật Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh, tập trung nguồn lực để xây dựng một số ngành đào tạo trọng điểm, đào tạo liên kết với các đại học uy tín nước ngoài. Tích cực chuẩn bị các điều kiện để chuyển đổi phương thức đào tạo từ niên chế sang đào tạo theo học chế tín chỉ ở một số ngành có điều kiện. Kết hợp nguồn lực từ ngân sách, nguồn lực tự cân đối của Đại học Huế và nhà trường, tranh thủ sự giúp đỡ của các cấp để tập trung xây dựng dứt điểm cơ sở vật chất, trước mắt triển khai các dự án đã được Bộ GD&ĐT và Đại học Huế phê duyệt nhằm giải quyết tình trạng thiếu giảng đường, phòng làm việc các khoa và phòng trưng bày triển lãm. Đẩy mạnh hơn nữa hoạt động nghiên cứu khoa học, hoạt động nghệ thuật phục vụ cộng đồng, đặc biệt là nghiên cứu bảo tồn các giá trị văn hoá nghệ thuật, mỹ thuật, các di sản văn hoá vật thể truyền thống đặc sắc của Tỉnh Thừa Thiên Huế và các tỉnh khu vực miền Trung, Tây Nguyên.

 

Nhân dịp kỷ niệm 55 năm thành lập, Trường Đại học Nghệ thuật - Đại học Huế đã nhận được Bằng khen của Bộ Giáo dục - Đào tạo, Tỉnh Thừa Thiên Huế và Đại học Huế.

 

Minh Phương

 

 

 

 

 

 

 

Liên kết
×