English | Français   rss
Liên kết
Kỷ niệm 55 năm xây dựng và phát triển Trường Đại học Sư phạm (1957-2012) (07-04-2012 11:53)
Góp ý

 

Ngày 7/4/2012, tại Giảng đường I - 32 Lê Lợi, Trường Đại học Sư phạm đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 55 năm thành lập và đón nhận Huân chương Độc lập hạng Nhì của Nhà nước trao tặng. Đến tham dự có GS.TS.NGƯT. Nguyễn Thị Doan, Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch nước Cộng hoà xã hội Chủ nghĩa Việt Nam; TS. Nguyễn Thị Nghĩa, Uỷ viên Ban Cán sự Đảng, Thứ Trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo; đồng chí Trần Thanh Bình, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ Tỉnh Thừa Thiên Huế; các đồng chí trong Thường vụ Tỉnh uỷ, Thường trực Uỷ ban Nhân dân, Hội đồng Nhân dân Tỉnh Thừa Thiên Huế; PGS.TS.NGƯT. Nguyễn Văn Toàn, Bí thư Đảng uỷ, Giám đốc Đại học Huế; lãnh đạo Đảng uỷ, Ban Giám hiệu và hơn 1000 thầy cô giáo, cán bộ giảng dạy, sinh viên nhà trường qua các thế hệ.

 

Trong không khí trang trọng của Lễ kỷ niệm, PGS.TS.NGƯT. Nguyễn Thám, Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm đã đọc diễn văn ôn lại truyền thống 55 năm xây dựng và phát triển của Trường. Trường ĐHSP là một cơ sở đào tạo, bồi dưỡng giáo viên lớn nhất ở khu vực miền Trung và Tây nguyên, tiền thân là một trường thành viên của Viện Đại học Huế, được thành lập năm 1957. Hơn nửa thế kỷ xây dựng và phát triển, các thê hệ thầy giáo cô giáo và sinh viên Trường ĐHSP đã đạt được nhiều thành tựu to lớn. Từ giảng đường Trường ĐHSP, hàng chục ngàn giáo viên từ cấp tiểu học đến trung học và đại học đang đảm đương phần lớn sự nghiệp giáo dục, đào tạo khu vực miền Trung, Tây Nguyên và cả nước. Trong đó, có nhiều cựu giảng viên, sinh viên nhà trường đã trở thành những cán bộ nòng cốt trong công tác chuyên môn, cán bộ quản lý của ngành giáo dục và đào tạo ở Trung ương và địa phương. Trong những năm gần đây, Trường ĐHSP đã có những bước tiến vững chắc về quy mô và chất lượng đào tạo đại học và sau đại học, tiếp tục khẳng định được uy tín của nhà trường đối với xã hội. Trường ĐHSP Huế là một trong 20 trường đại học đầu tiên trong cả nước thực hiện công tác kiểm định chất lượng giáo dục và được Bộ Giáo dục và Đào tạo đánh giá đạt tiêu chuẩn kiểm định chất lượng giáo dục đại học. Trường ĐHSP còn là đơn vị đi đầu trong việc xây dựng môi trường sư phạm chuẩn mực. Tỷ lệ cán bộ giảng viên của nhà trường có học vị tiến sĩ và chức danh Phó giáo sư ngày càng tăng. Công tác nghiên cứu khoa học được chú trọng với hàng trăm đề tài khoa học cấp Nhà nước, cấp Bộ, cấp Tỉnh thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau về khoa học tự nhiên, khoa học xã hội – nhân văn, khoa học giáo dục. Nhiều đề tài gắn với đổi mới giáo dục phổ thông với phát triển kinh tế xã hội của địa phương và khu vực.

 

Phát biểu tại Lễ kỷ niệm, Phó Chủ tịch Nước Nguyễn Thị Doan đánh giá cao những thành tựu của nhà trường trong 55 năm qua. Trong từng giai đoạn phát triển, Trường Đại học Sư phạm là đơn vị đi đầu trong nhiều phong trào và hoạt động. Đó là phong trào đấu tranh anh dũng của học sinh, sinh viên Huế trong những năm tháng hào hùng của lịch sử kháng chiến chống giặc ngoại xâm, giải phóng dân tộc. Hình ảnh người sinh viên Huế yêu nước, trong đó có sinh viên Trường ĐHSP đã trở thành một biểu tượng cao đẹp, thành niềm tự hào của thanh niên Việt Nam. Trong giai xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội đất nước, Trường ĐHSP là một trong những đơn vị đi đầu về nâng cao chất lượng, đáp ứng nhu cầu phát triển sự nghiệp giáo dục đào tạo.

 

Với mong muốn Trường ĐHSP phát huy truyền thống của ngôi trường hơn nửa thế kỷ xây dựng và phát triển, Phó Chủ tịch Nước đề nghị lãnh đạo nhà trường tiếp tục thực hiện các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng đào tạo: "nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ giảng viên; nâng cao chất lượng tuyển sinh đầu vào của sinh viên sư phạm trong bối cảnh khó khăn chung hiện nay, việc tuyển chọn được những sinh viên ưu tú, xuất sắc là bước đầu đi tiên để đào tạo được những giáo viên giỏi trong tương lai; đầu tư đồng bộ, hiện đại cơ sở vật chất, phòng thực hành, thí nghiệm để đào tạo được những giáo viên giỏi chuyên môn và nghiệp vụ; mở rộng liên kết đào tạo quốc tế, thu hút nhiều sinh viên nước ngoài, mở ra tầm nhìn mới trong hoạt động đào tạo; tăng cường công tác xây dựng Đảng, thực hiện tốt phong trào thi đua dạy tốt - học tốt".

 

Trong bài phát biểu tại Lễ kỷ niệm, PGS.TS.NGƯT. Nguyễn Văn Toàn, Bí thư Đảng uỷ, Giám đốc Đại học Huế đã nhiệt liệt chúc mừng những thành tựu đạt được của nhà trường. Đặc biệt trong 18 năm là một trường đại học thành viên của Đại học Huế, tập thể cán bộ Đảng viên, giảng viên của nhà trường đã cùng với tập thể Đảng uỷ, Ban Giám hiệu tạo được sự thống nhất cao về tư tưởng, chính trị, đoàn kết nhất trí, phát huy tinh thần dám nghĩ giám làm, năng động sáng tạo, cùng nhau tạo nên sức mạnh tổng hợp, xây dựng trường Đại học Sư phạm trở thành trường trọng điểm, chất lượng cao, mẫu mực về nề nếp dạy và học và trở thành một địa chỉ đào tạo giáo viên có uy tín trên phạm vi cả nước.

 

PGS.TS.NGƯT. Nguyễn Văn Toàn, Bí thư Đảng uỷ, Giám đốc Đại học Huế nhấn mạnh, trong giai đoạn phát triển mới, Trường ĐHSPcần khẳng định và nâng cao hơn nữa vai trò, vị trí của nhà trường bằng những hành động cụ thể, nhằm tạo bước đột phá về chất lượng đào tạo: "Trường ĐHSP cần thực hiện chiến lược phát triển với tinh thần và quyết tâm chính trị cao để đưa nhà trường phát triển nhanh, mạnh và bền vững. Cần phát huy thế mạnh truyền thống trong hoạt động đào tạo của nhà trường, tập trung xây dựng chiến lược phát triển ngành nghề đào tạo, nâng cao chất lượng đào tạo, đặc biệt là sau đại học. Trên cơ sở chương trình Vật lý tiên tiến, chương trình đào tạo trọng điểm của nhà trường, tiếp tục đầu tư để xây dựng các ngành trọng điểm khác, các chương trình liên kết với các đại học có uy tín trên thế giới, triển khai đào tạo bằng tiếng Anh một số ngành khoa học tự nhiên, mà trước hết là ngành Toán trong năm học 2011 - 2012, từng bước nâng cao chất lượng, tiếp cận trình độ đào tạo khu vực và quốc tế; triển khai toàn diện, đồng bộ các giải pháp nhằm đẩy nhanh tốc độ đào tạo cán bộ có trình độ trên đại học, nòng cốt là đội ngũ cán bộ giảng viên có trình độ GS, PGS, TS, phấn đấu đến năm 2013, giảng viên giảng dạy lý thuyết của nhà trường phải đạt trình độ Thạc sĩ trở lên; tập trung mọi nguồn lực để hiện đại hoá thiết bị, phương tiện dạy học theo hướng đồng bộ, hiện đại, đặc biệt, tập trung xây dựng và trang bị các phòng học chuẩn dành cho đào tạo sau đại học. Tích cực phối hợp với các Ban của Đại học Huế và của Tỉnh Thừa Thiên Huế để xây dựng Trường Thực hành Sư phạm làm cơ sở cho việc triển khai công tác đổi mới phương pháp giảng dạy; tiếp tục phát huy sức mạnh của hệ thống chính trị trong toàn trường, xây dựng môi trường sư phạm chuẩn mực, thực sự dân chủ và đoàn kết, quan tâm đến đời sống vật chất, tinh thần của cán bộ viên chức - lao động và sinh viên. đẩy mạnh nghiên cứu khoa học, đặc biệt là nghiên cứu khoa học giáo dục gắn với tình hình đổi mới giáo dục phổ thông, phục vụ nhu cầu thiết thực nghiệp nghiệp phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế và các tỉnh miền Trung, Tây nguyên. Tăng cường hợp tác quốc tế, coi đây là nhiệm vụ quan trọng nhằm huy động nguồn lực, bồi dưỡng cán bộ, giảng viên, tiếp thu công nghệ đào tạo và nâng cao vị thế của nhà trường trong nước cũng như quốc tế".

 

Với những đóng góp to lớn trong sự nghiệp đào tạo nguồn nhân lực, góp phần cùng toàn Đảng toàn dân thực hiện sự nghiệp phát triển giáo dục - đào tạo, nhân dịp kỷ niệm 55 năm xây dựng và phát triển, Trường Đại học Sư phạm - Đại học Huế được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Độc lập hạng Nhì. Cũng nhân dịp này, Trường ĐHSP nhận được nhiều bằng khen, giấy khen vì sự nghiệp phát triển giáo dục, đào tạo của Tỉnh Thừa Thiên Huế và các Tỉnh khu vực miền Trung, Tây Nguyên và Nam Bộ.

 

Một số hình ảnh Lễ kỷ niệm 55 năm xây dựng và phát triển Trường ĐHSP:

 

Dàn hợp xướng chào mừng kỷ niệm 55 năm xây dựng và phát triển

của giảng viên, sinh viên Trường ĐHSP

 

Đại biểu và các thế hệ thầy cô giáo, sinh viên nhà trường

trong không khí trang nghiêm của lễ chào cờ

 

PGS.TS.NGƯT. Nguyễn Thám, Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm

đọc diễn văn tại Lễ kỷ niệm

 

Phó Chủ tịch Nước Nguyễn Thị Doan trao tặng Huân chương Độc lập Hàng Nhì

cho Trường Đại học Sư phạm

TS. Nguyễn Thị Nghĩa, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo tặng quà chúc mừng

Trường Đại học Sư phạm

 

Đồng chí Trần Thanh Bình, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ Tỉnh Thừa Thiên Huế

phát biểu tại Lễ kỷ niệm

 

PGS.TS.NGƯT. Nguyễn Văn Toàn, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Đại học Huế

phát biểu tại Lễ kỷ niệm

 

PGS.TS.NGƯT. Nguyễn Văn Toàn, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Đại học Huế

trao lẵng hoa chúc mừng Trường Đại học Sư phạm

 

Trường ĐHSP cũng đã nhận được nhiều bằng khen, giấy khen vì sự nghiệp phát triển giáo dục, đào tạo của Tỉnh Thừa Thiên Huế và các Tỉnh khu vực miền Trung, Tây Nguyên và Nam Bộ

 

Minh Phương

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Liên kết
×