English | Français   rss
Liên kết
Kỷ niệm 55 năm thành lập Trường Đại học Y Dược (16-04-2012 04:08)
Góp ý

 

Ngày 14/4/2012, tại Trung tâm Văn hoá Thông tin Tỉnh Thừa Thiên Huế, Trường Đại học Y Dược đã tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 55 năm thành lập. Đến tham dự có PGS.TS. Nguyễn Viết Tiến, Thứ trưởng Bộ Y tế; đồng chí Nguyễn Ngọc Thiện, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ Tỉnh Thừa Thiên Huế; đồng chí Nguyễn Văn Cao, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND Tỉnh Thừa Thiên Huế; PGS.TS.NGƯT. Nguyễn Văn Toàn, Bí thư Đảng uỷ, Giám đốc Đại học Huế; lãnh đạo Trường ĐHYD  và các thầy giáo, cô giáo, sinh viên nhà trường qua các thế hệ.

 

Trường Đại học Y Dược - Đại học Huế, tiền thân là phân khoa Y khoa, một trong 5 phân khoa đầu tiên của Viện Đại học Huế, được thành lập năm 1957. Ra đời trên mảnh đất cố đô giàu truyền thống hiếu học, truyền thống văn hóa và truyền thống giáo dục đào tạo, Trường ĐHYD đã không ngừng trưởng thành và lớn mạnh, trở thành một trung tâm đào tạo nguồn nhân lực y tế chất lượng cao, nghiên cứu và ứng dụng khoa học kỹ thuật hàng đầu của Việt Nam và đang từng bước tiệm cận trình độ quốc tế.

 

55 năm qua, vượt lên mọi khó khăn thử thách, Trường ĐHYD đã không ngừng phấn đấu vươn lên để thực hiện sứ mệnh đào tạo các thế hệ bác sĩ và chăm sóc sức khoẻ cộng đồng. Hàng ngàn bác sĩ y khoa đã được nhà trường đào tạo, trở thành những thầy thuốc có phẩm chất chính trị vững vàng và năng lực chuyên môn giỏi. Họ đã toả đi khắp mọi miền đất nước để chăm lo sức khoẻ cho nhân dân.

 

Trường ĐHYD luôn là đơn vị đi đầu ở Đại học Huế trong hoạt động đào tạo gắn với nhu cầu xã hội. Trường đã mở rộng đào tạo các lớp CKI, CKII tại các tỉnh miền Trung, Tây Nguyên, Thành phố Hồ Chí Minh, các tỉnh Đồng bằng sông Cửu long, đào tạo lại bác sĩ tuyến huyện, bồi dưỡng cán bộ y tế sau đại học cho các tỉnh Tây Nguyên theo Dự án đào tạo cán bộ y tế Tây Nguyên, Dự án y tế dự phòng, Dự án duyên hải miền Trung... Chất lượng tuyển sinh đầu vào của trường luôn ổn định ở mức cao trong khối các trường y dược, thu hút đông đảo học sinh giỏi của các trường THPT chuyên trong nhiều tỉnh thành. Nhiều thí sinh dự thi đạt thủ khoa cấp Đại học Huế và thủ khoa cao điểm nhất toàn quốc.

 

Trường là đơn vị tiêu biểu không chỉ ở Đại học Huế mà còn trên phạm vi cả nước về công tác xây dựng, phát triển đội ngũ cán bộ. Nhiều cán bộ của trường được đào tạo trình độ thạc sĩ, tiến sĩ tại các đại học chuyên ngành danh tiếng của thế giới. Nhiều cán bộ giảng viên, cán bộ nghiên cứu đồng thời cũng là những bác sĩ, những nhà khoa học đầu ngành y tế của đất nước. Nhiều nhà giáo được nhà nước phong tặng học hàm giáo sư, phó giáo sư, nhà giáo nhân dân, nhà giáo ưu tú, thầy thuốc nhân dân, thầy thuốc ưu tú.

 

Nhà trường đã kết hợp chặt chẽ giữa công tác đào tạo, nghiên cứu khoa học và hợp tác quốc tế nhằm không ngừng nâng cao năng lực cán bộ và chất lượng đào tạo. Hàng trăm đề tài, dự án nghiên cứu lớn trong đó có nhiều đề tài được đánh giá có chất lượng, có giá trị khoa học và thực tiễn cao, được áp dụng vào công tác chẩn đoán, điều trị trong các bệnh viện ở trung ương và địa phương. Trong những năm gần đây, Trường ĐHYD là đơn vị đăng cai tổ chức thành công nhiều hội nghị, hội thảo quốc tế. Đồng thời, Trường đã thu hút được số lượng lớn các nhà khoa học, các nhà chuyên gia nước ngoài để tham gia tập huấn, giảng dạy tại trường. Việc đẩy mạnh các hoạt động hợp tác quốc tế còn tạo điều kiện để Trường ĐHYD đầu tư trang thiết bị, cơ sở vật chất, nắm bắt các xu hướng công nghệ, tiếp cận nhiều phương pháp mới, nhiều thông tin mới trong đào tạo và khám chữa bệnh. Nhà trường đã xây dựng được Trung tâm Phẫu thuật dao Gamma đầu và thân; Trung tâm an toàn sinh học cấp 3 - trung tâm nghiên cứu và điều trị nhiễm trùng hô hấp cấp ở miền Trung Việt Nam. Các kết quả này đã đưa công nghệ y học và khám chữa bệnh của Trường ĐHYD từng bước đạt trình độ quốc gia, quốc tế.

 

Mô hình bệnh viện Trường ĐHYD là mô hình đầu tiên trong cả nước đã khẳng định chủ trương đúng đắn, sáng tạo của nhà trường trong việc thực hiện nguyên lý giáo dục "học đi đôi với hành" nhằm đáp ứng nhu cầu nâng cao chất lượng đào tạo đại học, sau đại học, gắn nghiên cứu khoa học với khám chữa bệnh cho nhân dân. Hiện nay, Bệnh viện thực hành của Trường ĐHYD cùng với Bệnh viên Trung ương Huế là 2 địa chỉ tin cậy của nhân dân các tỉnh miền Trung, Tây nguyên và cả nước trong việc điều trị và khám chữa bệnh. Bệnh viện có đầy đủ các chuyên khoa lâm sàng, labo xét nghiệm với các máy móc, thiết bị hiện đại, đã điều trị thành công nhiều bệnh hiểm nghèo.

 

Với những nỗ lực và đóng góp to tớn trong 55 năm qua, Trường ĐHYD đã được Nhà nước và Bộ Giáo dục - Đào tạo, Bộ Y tế và các địa phương trao tặng nhiều phần thưởng cao quý. Đặc biệt, với thành tích xuất sắc, tiêu biểu trong lao động sáng tạo, góp phần vào sự nghiệp xây dựng CNXH và bảo vệ Tổ quốc, năm 2011 nhà trường đã vinh dự được Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động. Đây là phần thưởng có ý nghĩa to lớn khẳng định sự phát triển lớn mạnh và toàn diện của Trường ĐHYD. Đó không chỉ là niềm tự hào của cán bộ và sinh viên Trường ĐHYD mà còn là niềm vinh dự, niềm tự hào của Đại học Huế và Tỉnh Thừa Thiên Huế.

 

Phát biểu tại Lễ kỷ niệm, PGS.TS. Nguyễn Viết Tiến, Thứ trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh, Thủ đô Hà Nội có Trường Đại học Y Hà Nội và Trường Đại học Dược Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh có Trường Đại học Y Dược Thành phố Hồ Chí Minh thì Trường Đại học Y Dược - Đại học Huế là trung tâm đào tạo y dược lớn thứ ba cả nước và lớn nhất miền Trung, Tây Nguyên. Để tiếp tục phát triển mạnh trong thời gian tới, nhà trường cần tăng cường đổi mới nội dung, chương trình đào tạo đáp ứng nhu cầu xã hội; phối hợp với Bệnh viện Trung ương Huế để mời cán bộ, bác sĩ tham gia giảng dạy, nghiên cứu, đặc biệt trong đào tạo sau đại học, đào tạo nghiên cứu sinh, chuyên khoa I, chuyên khoa II. Trong đó, nhà trường cần chú trọng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ y tế toàn diện, giỏi về y lý, thành thạo về y thuật và y đạo đặt lên hàng đầu; cùng với ngành y tế cả nước, phấn đấu thực hiện mục tiêu phát triển ngành y tế đạt 27 bác sĩ trên 1 vạn dân.

 

PGS.TS.NGƯT. Nguyễn Văn Toàn, Bí thư Đảng uỷ, Giám đốc Đại học Huế nhiệt liệt biểu dương và đánh giá cao những thành tựu của Trường ĐHYD trong 55 năm qua và mong rằng, Trường ĐHYD sẽ có những bước phát triển mạnh mẽ, tiếp tục hoàn thành sứ mạng của mình đối với sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước. Trường ĐHYD cần quyết tâm thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ lần thứ VIII nhiệm kỳ 2010 - 2015, sớm đưa nhà trường phát triển nhanh, mạnh và bền vững. Trong đó, cần chú trọng xây dựng chiến lược phát triển ngành nghề đào tạo, ưu tiên đào tạo chính quy, đào tạo sau đại học, đào tạo liên kết. Tăng cường các hình thức đào tạo cử tuyển, đào tạo hợp đồng theo địa chỉ cho các địa phương còn thiếu cán bộ y tế, đảm bảo nhân lực cán bộ y tế cho các tỉnh trong khu vực. Đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu khoa học - chuyển giao công nghệ, đặc biệt là các lĩnh vực nghiên cứu y học mũi nhọn của ngành y tế đất nước và thế giới. Tăng cường hợp tác quốc tế, coi đây là nhiệm vụ quan trọng nhằm huy động nguồn lực, bồi dưỡng cán bộ, giảng viên, tiếp thu công nghệ đào tạo, khám chữa bệnh và nâng cao vị thế của nhà trường trong nước cũng như quốc tế. Duy trì và nâng cao hơn nữa công tác khám chữa bệnh của Bệnh viện Trường, đáp ứng nhu cầu và đòi hỏi ngày càng cao của đông đảo quần chúng nhân dân.

 

Nhân dịp kỷ niệm 55 năm thành lập, Trường Đại học Y Dược - Đại học Huế đã nhận được Bằng khen của Chủ tịch Tỉnh Savanakhet, Nước Cộng hoà Dân chủ Nhân dân Lào; 9 bằng khen của Bộ Y tế; 11 bằng khen của Bộ Giáo dục và Đào tạo cho các tập thể và cá nhân. Cũng nhân dịp này, Trường ĐHYD nhận được nhiều bằng khen, giấy khen vì sự nghiệp đào tạo nguồn nhân lực y tế cho các địa phương của Tỉnh Thừa Thiên Huế và các tỉnh thành: TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Thanh Hoá, Hà Tĩnh, Nghệ An, Quảng Bình, Quảng Trị, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Phú Yên, Bình Định, Kon Tum, Khánh Hoà, Lâm Đồng, Ninh Thuận, Bình Thuận, Đắc Nông, Đồng Nai, Tiền Giang, Hậu Giang, Trà Vinh và Sóc Trăng.

 

Một số hình ảnh Lễ kỷ niệm:

 

 Dàn hợp xướng do GS.TS.NGƯT. Trần Hữu Dàng - Phó Hiệu trưởng 

và 200 sinh viên Trường ĐHYD mở đầu Lễ kỷ niệm 55 năm thành lập Trường

 

PGS.TS. Nguyễn Viết Tiến, Thứ trưởng Bộ Y tế phát biểu tại Lễ kỷ niệm

 

PGS.TS. Nguyễn Viết Tiến, Thứ trưởng Bộ Y tế trao tặng bằng khen của Bộ trưởng Bộ Y tế

cho các cá nhân, tập thể đạt thành tích xuất sắc của Trường ĐHYD 

 

Đồng chí Nguyễn Văn Cao, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND Tỉnh Thừa Thiên Huế 

phát biểu tại Lễ Kỷ niệm

 

Đánh giá cao thành tựu của trường, PGS.TS.NGƯT. Nguyễn Văn Toàn, Bí thư Đảng uỷ, Giám đốc ĐHH

tin tưởng và mong rằng, Trường ĐHYD sẽ có những bước phát triển mạnh mẽ, tiếp tục hoàn thành

sứ mạng đối với sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước

 

 

Minh Phương

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Liên kết
×