English | Français   rss
Liên kết
Trại sáng tác Mỹ thuật và Di sản 2022- Dấu ấn hợp tác giữa Trường ĐH Nghệ thuật, Đại học Huế và Trung tâm Bảo tồn di tích Cố đô Huế (30-04-2022 08:31)
Góp ý

Gần một tháng kể từ ngày khai mạc, Trại sáng tác “Mỹ thuật và Di sản 2022” lần thứ I (từ ngày 25.3 đến ngày 20.4.2022) do Trường Đại học Nghệ thuật phối hợp với Trung tâm Bảo tồn di tích Cố đô Huế đã kết thúc tốt đẹp. Trại sáng tác thu hút 61 trại viên là họa sỹ, kiến trúc sư, điêu khắc gia, là giảng viên và sinh viên trong và ngoài nhà trường cùng tham gia Trại sáng tác. 

 

 

So với mục tiêu ban đầu, số lượng tác giả tham gia sáng tác có thể nói là tín hiệu đáng mừng, điều này cho thấy các nghệ sỹ, đặc biệt là sinh viên rất quan tâm, có nhiều cảm hứng sáng tác đối với di sản vật thể, phi vật thể tại Huế. Bản thân mỗi họa sỹ khi tham gia với ý thức tôn trọng, bảo tồn và giữ gìn di sản đồng thời lan tỏa tinh thần đó trong cộng đồng.

 

Trại sáng tác “Mỹ thuật và Di sản 2022” là một hoạt động mở có tính tương tác, là nơi để các họa sĩ có điều kiện nuôi dưỡng cảm hứng trong tìm tòi, khám phá và sáng tạo tác phẩm. Các trại viên đã tham gia sáng tác, ký họa tại các điểm thuộc Quần thể di tích Cố đô Huế như Cầu Trường Tiền, Phu Văn Lâu, Chùa Linh Mụ ... đặc biệt, số lượng tác phẩm sáng tác về Đại Nội chiếm số lượng nhiều nhất.

 

Theo Ban Tổ chức, Trại sáng tác thể hiện tinh thần lao động nghệ thuật nghiêm túc của các họa sĩ, nhà điêu khắc, sinh viên nhà trường với kết quả sáng tạo nên hơn 100 tác phẩm phong phú về nội dung; vừa phát huy thế mạnh, phong cách, sở trường của mình; các nghệ sĩ đồng thời đi sâu khắc họa nhiều hình ảnh Di sản bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú về chất liệu thể hiện như: Nghệ thuật Trúc chỉ, Sơn dầu, acrylic, tượng gỗ, bút sắt, sơn mài, lụa, Collagraphy…. Mặc dù vẫn còn một số tác phẩm chưa được đầu tư đúng mức, nhưng Ban Tổ chức cũng đã nhận được nhiều tác phẩm chứa đựng nội dung, tư tưởng mang giá trị nghệ thuật cao.

 

Đây cũng là hoạt động hướng đến kỷ niệm 40 năm (1982-2022) thành lập Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế và 65 năm (1957-2022) thành lập Trường Đại học Nghệ thuật, đồng thời góp phần triển khai thực hiện Nghị quyết 54-NQ/TW của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển tỉnh Thừa Thiên Huế đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 “Xây dựng và phát triển Thừa Thiên Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương trên nền tảng bảo tồn, phát huy giá trị di sản cố đô và bản sắc văn hóa Huế, với đặc trưng văn hóa, di sản, sinh thái, cảnh quan, thân thiện môi trường và thông minh...”

 

Ban Tổ chức đã chọn hơn 70 tác phẩm tiêu biểu để giới thiệu bằng hình thức triển lãm tại vườn ngự Thiệu Phương, Hoàng Thành Huế cũng như xuất bản vựng tập "Mỹ thuật và Di sản 2022".

 

Trại sáng tác "Mỹ thuật và Di sản 2022" lần thứ I là hoạt động mà hai đơn vị phối hợp tổ chức lần đầu, nhưng những kết quả đó đã tiếp tục dự báo cho các trại sáng tác dự kiến được tổ chức vào các năm tiếp theo sẽ có nhiều hứa hẹn mới.

 

 

 

Liên kết
×