English | Français   rss
Liên kết
Dự án EDUSHARE: phát huy thế mạnh chuyên ngành y sinh học của Trường ĐH Y Dược, Đại học Huế (05-06-2019 03:54)
Góp ý

Chiều 4/6, Trường ĐH Y Dược, Đại học Huế tổ chức tổng kết dự án “Nâng cao năng lực trong đào tạo sau đại học về y sinh học thông qua các tiêu chuẩn quốc tế và chuyển giao công nghệ giữa các ĐH châu Âu và Việt Nam (Joint capacity building in biomedical higher education through adopting international academic standards and transferring technology between European and Vietnam universities - EDUSHARE)”. Đến dự lễ tổng kết có ông Nguyễn Dung, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo Đại học Tartu, Estonia, các trường đại học Châu Âu và Việt Nam thuộc dự án.  

PGS.TS. Nguyễn Dung, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế và GS. Võ Tam, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Y Dược, Đại học Huế tặng hoa chúc mừng các giáo sự đến từ các đại học đối tác châu Âu

 

Dự án EDUSHARE có mục tiêu hỗ trợ để hiện đại hoá và quốc tế hoá đào tạo sau đại học tại Việt nam thông qua mối quan hệ hợp tác chặt chẽ giữa các đối tác Việt Nam và châu Âu. Mục tiêu này được thể hiện thông qua hai mục tiêu cụ thể: Nâng cao năng lực giảng dạy và cơ sở hạ tầng phục vụ cho công tác nghiên cứu y khoa tại các cơ sở đào tạo Việt Nam thông qua đào tạo kỹ năng giảng dạy và hỗ trợ kỹ thuật; cải thiện chất lượng các cơ sở đào tạo Việt Nam và xây dựng chương trình đào tạo Tiến sĩ liên ngành chất lượng cao về y sinh học. 

 

Qua 3 năm triển khai dự án (từ tháng 10/2016 - 10/2019), đã có 19 học viên tham gia vào chương trình đào tạo tiến sĩ của dự án trong đó có 4 nghiên cứu sinh đến từ Hà Nội, 9 nghiên cứu sinh từ Trường ĐH Y Dược, Đại học Huế; 3 nghiên cứu sinh từ Đà Nẵng, 3 nghiên cứu sinh từ TP. Hồ Chí Minh. Với sự hướng dẫn tận tình của các giáo sư uy tín đứng đầu các chuyên ngành của các đại học châu Âu trong dự án, nhiều đề tài nghiên cứu khoa học thuộc dự án đã được công bố trên các tạp chí khoa học chuyên ngành có uy tín quốc tế. Bên cạnh đó, đã có nhiều khóa đào tạo tại chỗ do các giáo sư, các chuyên gia trong khối ngành sức khỏe đến từ châu Âu tổ chức giảng dạy nhằm nâng cao năng lực giảng dạy, nghiên cứu khoa học tại các trường trong dự án ở Việt Nam.

 

Lĩnh vực y sinh học là một trong những lĩnh vực cơ bản trong y học và rất được chú trọng ở hầu hết các trường đại học y khoa trên thế giới. Với mục tiêu xây dựng Trường ĐH Y Dược, Đại học Huế trở thành trường đại học theo định hướng nghiên cứu, trong 10 năm qua nhà trường đã nỗ lực tập trung các nguồn lực cho nghiên cứu, đẩy mạnh hợp tác với các trường ở châu Âu. Cho đến nay, nhà trường đã có 30 thạc sĩ chuyên ngành trong lĩnh vực y sinh học thuộc chương trình đào tạo quốc tế liên kết với ĐH Sassari, Cộng hòa Ý; 15 tiến sĩ trong khối ngành khoa học sức khỏe y sinh học tốt nghiệp từ ĐH Sassari, Cộng hòa Ý trở về công tác tại Trường. Năm 2012 nhà trường đã thành lập Viện nghiên cứu y sinh học và công nghệ sinh học quốc tế dựa trên cơ sở các bộ môn, đơn vị. Thông qua các hoạt động của dự án EDUSHARE, Nhà trường phát huy hơn nữa những thế mạnh của chuyên ngành y sinh học với mong muốn chuyên ngành này sẽ trở thành một ngành mũi nhọn của Trường. 

 

Trong khuôn khổ chương trình, ngày 5/6, tại Trường ĐH Y dược, Đại học Huế diễn ra hội thảo khoa học với các chuyên đề: Sinh học phân tử và di truyền y học; Sức khỏe sinh sản và bệnh truyền nhiễm; Răng hàm mặt, y tế công cộng và y học gia đình.

 

Các đối tác thuộc dự án EDUSHARE:

Đối tác châu Âu:

- Đại học Tartu (Estonia), đơn vị điều phối và quản lý dự án.

- Đại học Ernst-Moritz-Arndt-University Greifswald (Đức)

- Đại học Essex (Anh)

- Viện Karolinska (Thuỵ Điển)

- Tổ chức ScanBalt (Đan Mạch)…

 

Đối tác Việt Nam :

- Trường Đại học Y Dược, Đại học Huế, đơn vị điều phối và thực hiện các hoạt động về đào tạo và nâng cao năng lực tại Việt Nam

- Trường Đại học Y Hà Nội,

- Trường Đại học Dược Hà Nội,

- Viện Nghiên cứu y học Đinh Tiên Hoàng

- Trường Đại học Kỹ thuật Y dược Đà Nẵng.

 

PV

Liên kết
×